Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Thông Điệp ĐTC Phanxicô gửi Hội Đồng Công lý và Hòa bình - Nâng cao vai trò Phụ Nữ

Bảo vệ sự sống cũng chính là khuyến khích một cuộc sống "xứng đáng" cho tất cả mọi người

Bản dịch toàn văn thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi Hội Nghị Công Lý và Hòa Bình về Phụ Nữ và các Mục Tiêu của Phát Triển Bền Vững hậu 2015.

Rôma – 26/5/2015 (ZENIT.org) Anita Bourdin

Bảo vệ sự sống con người cũng có nghĩa là tranh đấu cho cuộc đời đó được "xứng đáng", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích.
Đức Giáo Hoàng đã gửi một thông điệp cho Đức Hồng Y Turkson nhân dịp một hội nghị do Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình tổ chức về vai trò của phụ nữ và những mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015 (22-24/5/2015).
"Các vấn đề gắn liền với đời sống cũng thực chất gắn liền với các vấn đề xã hội; khi chúng ta bảo vệ quyền sống, chúng ta hành xử để cho sự sống đó có thể, từ lúc thụ thai đến lúc chấm dứt tự nhiên, là một cuộc sống xứng đáng, không hề bị thương tích vì đói khát và nghèo khó, vì bạo lực hay bách hại", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích khi nhắc lại Sứ Diệp Xã Hội của ĐGH Biển Đức XVI "Caritas in Veritate", trong đó cũng nhắc đến ĐGH Gioan Phaolô II.
Như thế, đó là một chủ đề lập lại trong giáo huấn của các Đức Giáo Hoàng mà sự bảo vệ sự sống này trên mọi mặt, kể cả xã hội, nhưng cũng là sự xác nhận tầm quan trọng của "thiên tài phụ nữ" trong lòng xã hội.
Sau đây là bản dịch toàn văn thông điệp này.
Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Kính gửi Đức Hồng Y Peter Kodvo Appian Turkson
Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình
Thưa Đức Hồng Y
Tôi hân hạnh gửi lời chào mừng và cổ vũ của tôi đến tất cả các tham dự viên của hội Nghị quốc tế lần thứ Hai về phụ nữ đang diễn ra trong những ngày này tại Rôma, được tổ chức bởi Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, hợp tác với Hiệp Hội Thế giới các Tổ Chức Phụ Nữ Công Giáo và với World Women's Alliance for Life and Family, trên chủ đề: "Phụ Nữ hướng tới Lịch Trình Phát Triển sau 2015: Thách thức nào từ các Mục Tiêu cho Phát Triển Bền Vững?"
Tôi muốn bầy tỏ sự hài lòng sâu sắc của tôi về sáng kiến này nhằm dành tiếng nói cho những cơ quan phát huy vũ trụ nữ giới Công Giáo trong những diễn trình quốc tế dẫn tới sự thiết lập, ở cấp Liên Hiệp Quốc, một Lịch Trình mới để Phát Triển sau năm 2015. Biết bao người nữ cũng như nam – dấn thân vào việc bảo vệ và cổ vũ sự sống và vào cuộc đấu tranh chống lại khó nghèo, chống nạn nô lệ và những bất công, đáng tiếc đang khiến các phụ nữ ở mọi lứa tuổi còn phải chịu đựng trên toàn thế giới – đang mong muốn đóng góp vào tài liệu này.
Trong nhiều vùng khác nhau trên hành tinh này, phụ nữ đã phải đương đầu với những thách đố và những vấn đề khác nhau. Trong thế giới Tây Phương, đôi khi họ còn phải chịu đựng những sự kỳ thị trên lãnh vực công ăn việc làm; họ thường bị ép buộc phải chọn lựa giữa việc làm và gia đình; cuộc đời của họ, là hôn thê, là vợ, là mẹ, là chị, là em, là bà nội, bà ngoại, đáng tiếc thường gặp phải bạo lực. Trong những quốc gia đang phát triển và trong những quốc gia nghèo hơn, chính phụ nữ là những người phải gánh vác nặng nề nhất; chính họ đã phải đi hàng cây số mỗi ngày để gánh nước về; chính họ thường hay bỏ mạng khi sinh đẻ; bị bắt cóc cho mục đích khai thác tình dục hay bị ép buộc phải lấy chồng lúc còn quá trẻ hay phải lấy người họ không muốn; đôi khi họ còn bị từ chối cho sống chỉ vì họ là con gái. Tất cả những nan đề này đều có trong những đề nghị của Các Mục Tiêu để phát triển bền vững đang được bàn thảo tại Liên Hiệp Quốc.

Sứ điệp ĐTC Phanxicô Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2015

Tầm vóc truyền giáo gắn liền
với mọi hình thức đời sống thánh hiến

Rôma – 24/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter


Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2015 - sẽ được cử hành vào ngày 18/10/2015 sắp tới - nằm trong khuôn khổ của Năm Đời Sống Thánh Hiến: tầm vóc truyền giáo gắn liền với mọi hình thức đời sống thánh hiến, Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết.
Theo truyền thống, sứ điệp này được công bố vào ngày Chúa Nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đức Giáo Hoàng đặc biệt đã viết: "Tầm vóc truyền giáo, vì là chính bản chất của Giáo Hội, cũng là thành phần nội tại của mọi hình thức đời sống thánh hiến, và không thể được coi thường mà không tạo một khoảng trống làm biến dạng đặc sủng".
Sau đây là bản dịch toàn văn sứ điệp này.
Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Anh chị em thân mến,
Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2015 xẩy ra trong khuôn khổ của Năm Đời Sống Thánh Hiến và nhận được từ đó, một đà vươn lên để cầu nguyện và chiêm niệm. Quả vậy, nếu mọi người tín hữu được ơn gọi làm chứng cho Chúa Giêsu bằng cách loan truyền đức tin đã lãnh nhận như quà tặng, điều đó đáng giá cách riêng cho người thánh hiến, bởi vì một sợi dây chắc chắn luôn tồn tại giữa đời sống thánh hiến và sứ vụ truyền giáo. Sự kiện "đi theo Đức Kitô" (Sequela Christi), đã khơi lên sự xuất hiện của đời sống thánh hiến trong lòng Giáo Hội, đáp lại lời kêu gọi hãy vác lấy thập giá và đi theo Người, hãy noi gương Người tận hiến cho Đức Chúa Cha và những cử chỉ phục vụ và đầy tình yêu thương của Người, hãy mất đi sự sống để tìm lại được sự sống. Và bởi vì tất cả cuộc đời dưới thế của Đức Kitô có một đặc tính truyền giáo, những người nam và nữ đi theo sát với Người đảm nhận đầy đủ đặc tính này.
Tầm vóc truyền giáo, vì nó thuộc về chính bản chất của Giáo Hội, cũng gắn liền với mọi hình thức đời sống thánh hiến, và không thể bị lãng quên mà không tạo một khoảng trống làm biến dạng đặc sủng. Sứ vụ truyền giáo không phải là lôi kéo hay là một chiến lược đơn giản. Nó là thành phần của "văn phạm" đức tin. Đó là một chuyện không thể thiếu được đối với kẻ lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Linh thì thầm "con lại đây" và "con hãy đi". Kẻ đi theo Đức Kitô chỉ có thể trở thành thừa sai, và người đó biết Chúa Giêsu "cùng đi với mình, nói chuyện với mình, cùng thở với mình, làm việc với mình. Người đó cảm nhận Chúa Giêsu sống động với mình ở giữa hoạt động truyền giáo" (Tông Huấn Evangelii gaudium, số 266).

Bài Giảng ĐTC Phanxicô - Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - 2015

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống,
Đức Maria đồng hành cùng Giáo Hội

Bài giảng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Chúa Nhật 24/5/2015. Ngài cảnh báo chống "sự đóng cửa với Chúa Thánh Thần" vốn "chẳng những là sự thiếu sót về tự do mà còn là tội lỗi": "Thế giới cần những con ngươi nam, nữ không khép kín, mà lòng đầy Chúa Thánh Thần".

Rôma – 25/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter

 

Ngày lễ Ngũ Tuần, Đức Maria có ở đó, và do lòng từ mẫu, Mẹ đồng hành với Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng cụ thể giải thích trong bài huấn đức trong thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày Chúa Nhật 24/5/2015, tại Đền Thánh Phêrô.
"Với các ngài có Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, là môn đệ đầu tiên, là Mẹ của Giáo Hội mới hình thành. Với sự bình an của Mẹ, với nụ cười của Mẹ, Mẹ đồng hành với niềm vui của Tân Nương, Hội Thánh của Chúa Giêsu". Đức Giáo Hoàng nói. 
Sau đây là toàn văn bài giảng của ngài, được dịch chính thức ra Pháp ngữ từ tiếng Ý.

Bài giảng lễ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
"Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em… Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần" (Ga 20, 21.22), Chúa Giêsu đã phán cùng chúng ta. Sự chan hòa ơn sủng xẩy ra chiều hôm lễ Vượt Qua đã lập lại trong ngày lễ Ngũ Tuần, được tăng cường bởi những thể hiện lạ thường bên ngoài. Chiều ngày lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu hiện ra với các Tông Đồ và thổi hơi Thánh Thần trên các ông (x. Ga 20, 22); sáng ngày lễ Ngũ Tuần, sự chan hòa ơn sủng đã xẩy ra một cách vang dội, như một luồng gió mạnh ập tới dữ dội trêng căn nhà và đột nhập vào trong thần trí và tâm hồn các thánh Tông Đồ. Hậu quả là các ông đã lãnh nhận được một nguồn năng lượng mạnh đển nỗi các ông bị thúc đẩy loan truyền bằng nhiều thứ tiếng, biến cố Phục Sinh của Chúa Kitô: "Ai nấy được tràn đầy ơn Thánh Thần: họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác" (Cv 2, 4). Ở với các ông, có Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, người môn đệ đầu tiên và ở đây người là Mẹ của Giáo Hội mới hình thành. Với sự bình an của Mẹ, với nụ cười của Mẹ, với lòng từ mẫu của Mẹ, Mẹ đã đồng hành với niềm vui của Tân Nương là Hội Thánh của Chúa Giêsu.
Lời Chúa, đặc biệt trong ngày hôm nay, nói cho chúng ta biết rằng Chúa Thánh Thần tác động, trong con người và trong các cộng đoàn đang được tràn đầy ơn của Người, Người làm cho họ có khả năng đón nhận Thiên Chúa (recipere Deum), "capax Dei", như lời các Thượng Phụ của Giáo Hội đã nói. Và Chúa Thánh Thần làm gì qua cái khả năng mới này mà Người ban xuống cho chúng ta? Người dẫn tới sự thật toàn vẹn (Ga 16; 13), Người đổi mới mặt đất này (Tv 103, 30) và Người ban hoa quả (Gl 5, 22-23). Người dẫn dắt, Người đổi mới và người làm sinh hoa quả.

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Giáo lý ĐTC Phanxicô về Gia đình (tt) - 20.05.2015

Giáo dục: "Đã đến lúc cha mẹ lưu vong trở về"

Rôma – 20/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter

"Đã đến lúc các bậc làm cha, mẹ trở về từ vùng lưu vong - bởi vì họ đã tự trốn chạy giáo dục con cái mình – và đảm nhận lại đầy đủ vai trò giáo dục của mình", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố trong Bài giáo lý ngày thứ Tư 20/5/2015 này: "Nếu giáo dục gia đình tìm lại được sự hãnh diện của vai trò chính yếu của mình, nhiều chuyện sẽ thay đổi tốt hơn cho cha mẹ đang băn khoăn và cho con cái đang thất vọng.
Trong buổi triều kiến chung sáng thứ Tư, trên quảng trường thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng đã tiếp tục chuỗi Bài giáo lý về gia đình khi suy ngẫm về sứ mạng giáo dục của gia đình: "Những nhà trí thức mệnh danh là 'phê phán' về đủ mọi thứ đã, bằng cả ngàn cách, bắt cha mẹ ngậm miệng, để gọi là bảo vệ các thế hệ trẻ khỏi những thiệt hại – có thật hay giả định - của giáo dục gia đình. Gia đình đã bị tố cáo, ngoài các tội khác, là độc tài, là thiên vị, là bảo thủ, là đàn áp theo cảm tính, gây ra những xung khắc", ngài tố cáo.
"Những người mạo xưng 'chuyên gia' này đã chiếm vị trí của cha mẹ, kể cả trên những mặt sâu kín nhất của giáo dục" như: "đời sống tình cảm, nhân phẩm và sự phát triển". Và các bậc làm cha mẹ lại "có su hướng ngày càng nhiều là ký thác con cái mình cho những 'chuyên gia' đó… và như thế, có nguy cơ là tự tách rời mình ra khỏi cuộc đời của con cái mình. Và điều này là rất trầm trọng".
Ở một thời đại mà "đời sống trở nên hà tiện thời gian để nói năng, để suy nghĩ, để đối chất" và "nhiều cha mẹ đã bị "giam hãm" trong công ăn, việc làm", Đức Giáo Hoàng đề nghị nên làm một cuộc xét mình: "chúng ta có tìm hiểu xem con cái chúng ta, đích thực đang 'ở đâu' trên hành trình của chúng? Linh hồn chúng thực sự đang ở đâu? Và nhất là: chúng ta có muốn biết chuyện đó không? Chúng ta có chắc chắn rằng trong thực tế; con cái chúng ta chỉ chờ đợi như thế sao?
A.K.
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thưa quý anh chị em, hôm nay tôi muốn chào mừng anh chị em bởi vì tôi thấy có nhiều gia đình trong anh chị em… Thân chào tất cả các gia đình!
Chúng ta tiếp tục suy nghĩ về gia đình. Hôm nay, chúng ta sẽ ngừng lại để suy nghĩ về một đặc tính cốt yếu của gia đình, đó là ơn gọi tự nhiên của gia đình là giáo dục con cái để chúng lớn lên trong tinh thần trách nhiệm đối với bản thân chúng và đối với người khác. Điều chúng ta nghe từ thánh Phaolô, lúc đầu, thật là rất đẹp: "Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều làm đẹp lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng" (Cl 3, 20-21). Đó là một quy luật khôn ngoan: người con được giáo dục nghe lời cha mẹ và vâng phục cha mẹ mình, và cha mẹ thì không được ra lệnh một cách khó chịu, để không làm nản lòng con cái mình. Con cái, quả là phải từng bước lớn lên mà không bị nản lòng. Nếu anh chị em là cha mẹ, anh chị em nói với con cái mình; "Chúng ta cùng leo lên bậc thang này và nếu anh chị em nắm lấy tay chúng và giúp chúng leo lên từng bước một, mọi sự sẽ ổn. Nhưng nếu anh chị em nói: "Leo lên! – Con không muốn... – Leo lên!", cái này gọi là chọc giận con cái mình, đòi hỏi con cái những chuyện mà chúng không thể làm được. Vì vậy, quan hệ giữa cha mẹ và con cái phải là một quan hệ khôn ngoan, cân đối. Là con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình, đó là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa. Và anh chị em, là cha mẹ, đừng làm con cái của mình bực tức khi bắt chúng làm những chuyện chúng không có khả năng làm. Và chính là phải làm như thế đó, để các con cái mình được lớn lên trong tinh thần trách nhiệm đối với bản thân của chúng và đối với người khác.

Chia sẻ - ĐPM

CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG

Trước khi bàn luận về sự tương tác giữa con người và môi trường sống, ta cùng tìm hiểu một chút về môi trường. Ngày nay, thuật ngữ môi trường được dùng khá rộng rãi trong nhiều lãnh vực khác nhau như: ô nhiễm môi trường, bảo vệ môi trường, môi trường sống lành mạnh, môi trường giáo dục nơi gia đình, môi trường giáo dục của xã hội, môi trường kinh tế, môi trường lao động, cải tạo môi trường, biến đổi môi trường… Trên Đại Học có cả một ngành học về môi trường…Cũng vì thế, mà có biết bao định nghĩa về môi trường. Ta tạm nhìn nhận cách phân loại và định nghĩa môi trường của trường Đại Học Đông Á gồm ba loại môi trường:
-          Môi trường tự nhiên: bao gồm các yếu tố Vật lý, Hóa học, Sinh học… tồn tại khách quan ngoài ý muốn của con người như: đất, nước, không khí, sinh vật…
-          Môi trường xã hội: là tổng thể các mối quan hệ giữa người với người tạo nên sự trở ngại hoặc thuận lợi cho sự phát triển của xã hội loài người.
-          Môi trường nhân tạo: là tất cả các yếu tố tự nhiên, xã hội do con người tạo nên và chịu sự chi phối của con người(Khái niệm về môi trường, Đại học Đông Á).
Sau khi đã tìm hiểu một chút khái niệm về môi trường, ta cùng bàn đến một số tương tác giữa con người và môi trường. Cụ thể hơn là con người có thể đã chịu ảnh hưởng của môi trường ra sao? Và con người bằng cách nào có thể biến cải môi trường sống của mình ngày tốt hơn?


Con người có thể đã chịu ảnh hưởng của môi trường.
Tục ngữ Việt Nam có câu: “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” hay “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Theo nghĩa bóng, lời dạy của tiền nhân thì nếu được ở trong môi trường tốt sẽ tạo ra con người tốt; ngược lại, nếu ở trong môi trường xấu sẽ tạo ra con người xấu.
Chuyện cổ “vỏ quýt dầy có móng tay nhọn” thời Chiến Quốc đã mổ tả: vua nước Sở muốn hạ nhục Án Anh, con vị tướng nước Tề khi sang thăm nước Sở. Khi vua Sở đang tiếp Án Anh thì cùng lúc đó vua ngầm cho lính trói một người nước Tề gán mang tội ăn trộm đưa vào trình vua. Vua Sở hỏi: người này nước nào? Tội gì?. Một tên lính thưa: tên này là một người nước Tề phạm tội ăn trộm. Vua Sở mỉm cười chế nhạo nói với Án Anh: người quí quốc hay trộm cắp nhỉ! Án Anh bình tĩnh trả lời: “chúng tôi thiết nghĩ, cây quýt mọc ở đất Hoài Nam có quả rất ngọt, nhưng đem sang trồng ở đất Hoài Bắc thì quả lại chua. Đó là do thủy thổ khác nhau mà sinh ra thế. Người nước Tề chúng tôi không quen trộm cắp, nhưng sang nước Sở lại sinh ra ăn trộm có lẽ cũng là vì thủy thổ giữa bản quốc và quí quốc khác nhau chăng? Vua nước Sở định làm nhục Án Anh, ngờ đâu chính mình lại bị nhục.

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

ĐTC khuyến khích quý Linh hướng

Đức Thánh Cha khuyến khích các vị linh hướng không thánh chức


VATICAN. ĐTC khuyến khích các Bề trên dòng nữ và tu huynh hãy cổ võ và huấn luyện các tu sĩ không có thánh chức đảm nhận vai trò linh hướng.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây sáng thứ Bẩy 16-5-2015 trong buổi gặp gỡ hơn 7 ngàn tu sĩ nam nữ của giáo phận Roma nhân dịp Năm về Đời sống Thánh Hiến.

Cuộc gặp gỡ bắt đầu lúc 11 giờ sáng tại Đại thính đường Phaolô VI và tiến hành qua 2 giai đoạn: trước tiên là cuộc sinh hoạt với phần cầu nguyện, thánh ca, chứng từ và trình diễn của các nhóm tu sĩ đến từ nhiều nơi trên thế giới, tiếp đến là buổi tiếp kiến của ĐTC từ lúc 12 giờ.

Trong lời chào mừng ĐTC đầu buổi gặp gỡ, ĐHY Giám quản Agostino Vallini nhắc đến các chiều kích của đời sống thánh hiến trong giáo phận của ĐGH: 30 ngàn người thánh hiến, 28 đan viện chiêm niệm, 1 phần 3 trong số 330 giáo xứ được ủy thác cho các linh mục dòng, những người giúp đỡ Giáo Hội địa phương trong việc loan báo Tin Mừng và thăng tiến nhân bản. ĐHY cũng nhấn mạnh rằng ”những người thánh hiến sống trong tình huynh đệ, như những vòng tròn đồng qui, cũng giúp đỡ các giáo hạt và giáo xứ, qua những chọn lựa can đảm và ngôn sứ của họ”.

Trả lời câu hỏi của một LM dòng nêu lên, ĐTC nói về việc linh hướng trong các cộng đoàn, nam cũng như nữ. Ngài nói: ”Việc linh hướng không phải là một đoàn sủng riêng của các linh mục; đó cũng là đoàn sủng của những người không có thánh chức! Trong đời đan tu sơ khai, những người không có thánh chức là những nhà đại linh hướng. Tôi đang đọc đạo lý về sự vâng phục của thánh Silvano, đan sĩ ở núi Athos. Đó là một người làm nghề thợ mộc, rồi trở thành người quản lý, và cũng chẳng phải là phó tế, nhưng thánh nhân là một nhà đại linh hướng.”

Nghệ thuật sống - Bài học đáng giá nghìn vàng


Ngày xửa ngày xưa ở vương quốc nọ, có một đức vua trên đường vi hành tình cờ đã nghe được từ một ông lão rao bán rằng: “Có một bài học đáng giá nghìn vàng”, ai bỏ ra một ngàn lượng vàng thì ông ta sẽ bán cho cái đạo lý đó… Nhiều người nghe thấy lạ thì tò mò đi theo dò hỏi, tuy nhiên gạn hỏi thế nào ông lão cũng chỉ nói: Ai trả đủ một ngàn lượng vàng thì kẻ đó mới được biết bí mật của “bài học”. Bởi vậy nhiều người cho là lão bị điên vì họ nghĩ chẳng có bài học nào đắt đến thế.
Ngày ngày ông lão cần mẫn đi như một người bán rong và rồi tiếng rao của lão cũng đến tai nhà vua. Vua ngạc nhiên vội cho cận thần theo dõi và được mật báo rằng ông lão có hành tung như một vị hiền triết – cốt cách khoan thai, đời sống chuẩn mực, đàng hoàng, lời ăn tiếng nói không thừa một chữ, biểu hiện của người siêu phàm, thoát tục…

Ngày Thế giới truyền thông tại GP Xuân Lộc - 16.05.2015

Năm Giáo Phận tham dự Ngày Thế giới Truyền thông 
lần 49 tại TGM Xuân Lộc

XUÂN LỘC - Ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 49 năm nay với chủ đề: “Truyền thông trong gia đình, nơi dành riêng để gặp gỡ với quà tặng tình yêu” được tổ chức tại khuôn viên Tòa Giám mục Xuân Lộc vào sáng thứ Bảy ngày 16-05-2015. Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh - Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo, Cha Giuse Vũ Hữu Hiền - Tổng Thư ký UBMVTT trực thuộc HĐGMVN, Quí Cha trưởng ban Truyền thông của 5 Giáo phận và quí Cha khách, cùng quí Tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng tu và khoảng 650 các anh chị em đang làm công tác truyền thông của 5 Giáo phận: Xuân Lộc, Sài gòn, Phan Thiết, Phú Cường và Mỹ Tho cùng hội ngộ. 


Lúc 7g30, các tham dự viên được chia thành 10 nhóm, tắt bắt mặt mừng, làm quen, giao lưu sinh hoạt và chụp hình lưu niệm. Sau đó mọi người tiến vào hội trường để khởi đầu ngày gặp gỡ.



Hai MC Văn Quýnh và Thảo Quyên dẫn chương trình thật chuyên nghiệp. 

Hôm nay, chúng con qui tụ về đây, gồm các thành viên MVTT của 5 giáo phận, cùng gặp gỡ nhau, long trọng cử hành “Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 49” theo lời mời gọi của Giáo Hội. Thứ nhất là để cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng con được ơn làm ngôn sứ bằng những phương tiện truyền thông hiện đại. Đây là dịp để chúng con cùng nhau học hỏi Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền Thông của Đức Giáo Hoàng, nhờ đó chúng con tìm ra phương cách hoạt động cho năm sau. Ngày cử hành Thế giới Truyền Thông còn là sự kiện để chúng con gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm giữa những người làm công việc truyền thông.Qua đó, chúng con động viên lẫn nhau, cùng chu toàn bổn phận truyền thông của chúng con theo gương mẫu truyền thông trọn hảo của Đức Kitô. Thực hiện công tác MVTT là việc thông chuyển cho mọi người niềm vui và bình an của Chúa Kitô Phục Sinh. Niềm vui và bình an đó chính là động lực thúc đẩy chúng con dấn thân mạnh mẽ trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. 

Bài giảng ĐTC Phanxicô - Lễ phong Thánh cho 4 Nữ Tu - 17.05.2015

"Bí Quyết của các thánh" là "ở lại trong Đức Kitô"

Toàn văn bài giảng huấn thánh lễ phong thánh bốn nữ tu:
Jeanne Emilie de Villeneuve, Marie-Alphonse Daniel Ghattas, Mariam de Jésus Crucifié et Marie Christine de l'Immaculée Conception.

Rôma – 17/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter

 

"Bí quyết của các thánh" là "ở lại trong Đức Kitô", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố khi tuyên phong hiển thánh 4 nữ tu ngày 17/5/2015, trong khuôn khổ của Năm Đời Sống Thánh Hiến: "Mối liên hệ với Chúa Giêsu Phục Sinh là "bầu khí quyển" trong đó người Kitô hữu sinh sống", ngài giải thích.
Sáng Chúa Nhật này, trên quảng trường thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng đã nâng lên bậc vinh quang trên bàn thờ một nữ tu người Pháp, hai nữ tu người Palestina và một nữ tu người Ý: Jeanne Emilie de Villeneuve (1811-1854), sáng lập Dòng các Chị Em con Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Castres; Marie-Alphonsine Daniel Ghattas (1842-1927), sáng lập Dòng các Nữ Tu Mân Côi Giêrusalem, Mariam de Jésus Crucifié - tục danh Mariam Baouardy – (1846-1878), thuộc Dòng Carmel ở Bêlem và Marie Christine Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội (1856-1906), sáng lập Dòng các chị em nạn nhân đền tạ Chúa Giêsu Bí Tích.
"Ở lại trong Thiên Chúa và trong tình yêu của Người, để bằng lời nói và bằng cuộc đời mình, thông báo sự phục sinh của Chúa Giêsu, làm chứng cho sự kết hợp giữa chúng ta và tình yêu đối với mọi người. Đó là điều mà bốn thánh nữ mới được tuyên phong hôm nay đã làm", Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh trong bài giảng huấn của ngài.
Và gương sáng của các thánh nữ thúc đẩy chúng ta làm một cuộc xét mình: "Tôi đã là chứng nhân của Đức Kitô Phục Sinh như thế nào? Tôi ở lại trong người như thế nào? Tôi ở lại trong tình yêu của Người như thế nào?".
A.K.
Bài giảng huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Sách Tông Đồ Công Vụ đã trình bầy Giáo Hội sơ khai vào lúc tuyển cử người đã được Thiên Chúa chọn thay chỗ của Giu-đa trong Tông Đồ Đoàn. Đây không phải là đảm nhậm một chức vụ mà là phục vụ. Quả vậy, ông Matthias người được chọn, đã nhận một sứ vụ mà Thánh Phêrô định nghĩa như sau: "Một trong những người anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh" (Cv 1, 21-22). Bằng những câu này, ngài đã tóm tắt việc gia nhập nhóm Mười Hai có nghĩa là gì: điều đó có nghĩa là chứng nhân cho sự phục sinh của Chúa Giêsu. Sự kiện ngài nói "với chúng tôi" khiến cho chúng ta hiểu rằng sứ mạng loan báo Đức Kitô phục sinh không phải là nhiệm vụ của một cá nhân: nó cần được sống cách cộng đồng, với tông đồ đoàn và với cộng đoàn. Các thánh Tông Đồ đã trực tiếp trải nghiệm cách kỷ diệu sự phục sinh; các ngài đã chứng kiến tận mắt biến cố này. Nhờ vào chứng ngôn được cho phép của các ngài, nhiều người đã tin; và, từ lòng tin vào Đức Kitô đã liên tục phát sinh các cộng đoàn Kitô hữu. Chúng ta cũng vậy, ngày hôm nay, chúng ta xây dựng đức tin Chúa phục sinh của chúng ta dựa trên chứng ngôn của các thánh Tông Đồ, được truyền đạt tới chúng ta bởi sứ vụ của Hội Thánh. Đức tin của chúng ta gắn chặt với chứng ngôn của các ngài như với một sợi dây xích liền lạc, trải ra từ thế kỷ này qua thế kỷ khác, không chỉ bởi những người thừa kế các thánh Tông Đồ, mà còn bởi hết thế hệ này đến thế hệ khác các Kitô hữu. Noi gương các thánh Tông Đồ, mọi môn đệ Đức Kitô đều được ơn gọi trở thành chứng nhân cho sự phục sinh của Người, nhất là trong các môi trường nhân bản nơi mà sự lãng quên Thiên Chúa còn lớn hơn cả sự khủng hoảng của con người.
Để điều này có thể được thực hiện, phải ở trong Đức Kitô phục sinh và ở trong tình yêu của Người, nhưng Thư thứ nhất của thánh Gioan đã nhắc nhở: "Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy" (1Ga 4, 16). Chúa Giêsu đã nhắc đi nhắc lại với các môn đệ Người: "Hãy ở lại trong Thầy… Hãy ở lại trong tình thương của Thầy" ( Ga 15, 4. 9). Đó là bí quyết của các thánh: ở lại trong Đức Kitô, hiệp nhất với Người như cành nho với cây nho, để mang nhiều hoa trái (x. Ga 15, 1+8). Và hoa trái này không là gì ngoài tình yêu. Tình yêu này, rực sáng lên trong sự làm chứng của nữ tu Jeanne Emilie de Villeneuve, đã tận hiến đời mình cho Thiên Chúa và cho người nghèo, người bệnh, tù nhân, người bị khai thác, trở thành cho họ và cho tất cả mọi người dấu chỉ cụ thể của tình yêu đầy thương xót của Chúa.

Giới thiệu Website

GIỚI THIỆU WEBSITE CỦA ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhận định về truyền thông: “Các phương tiện truyền thông xã hội trở nên quan trọng tới mức mà nhiều người cho đó là phương tiện chính yếu để thông tin và giáo dục, hướng dẫn và gợi hứng cách sống của cá nhân, gia đình và xã hội nói chung. Cách riêng, thế hệ trẻ đang lớn lên trong một thế giới bị tùy thuộc vào các phương tiện thông tin đại chúng”.
Giáo Hội Công giáo nhìn nhận giá trị của các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là internet, chúng mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân loại, bồi dưỡng tinh thần cũng như mở rộng và củng cố Nước Thiên Chúa (x. CĐ. Vatican II, Inter Mirifica, số 2). Vì thế, Giáo hội mời gọi tất cả các con cái mình “phải đồng tâm nhất trí để nhanh chóng và nỗ lực tối đa tìm cách sử dụng hữu hiệu những phương tiện truyền thông xã hội vào các việc tông đồ” (CĐ. Vatican II, Inter Mirifica, số 13).
Riêng về lãnh vực giáo dục, Giáo Hội quan tâm đặc biệt đến các phương thế khác nhau, thuộc gia sản chung của toàn thể nhân loại, đang góp phần đáng kể vào việc vun đắp và đào luyện con người, trong đó, phải kể đến các phương tiện truyền thông xã hội (x. CĐ. Vatican II, Gravissimum Educationis, số 4). Dựa vào các giáo huấn của Giáo Hội, chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị website của Ủy ban Giáo dục Công giáo, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Website này nhằm mục đích thông tin đến mọi thành phần dân Chúa Việt Nam, nhất là giới sinh viên học sinh và những ai hoạt động trong công tác giáo dục, những thông tin và những sinh hoạt liên quan đến lãnh vực giáo dục của Giáo hội Việt Nam.
Việc xây dựng website này còn nhiều hạn chế, nhất là về nội dung, vì thế, cần sự đóng góp của quý vị. Thiết nghĩ website có thể tồn tại và phát triển được hay không tùy thuộc rất lớn vào sự ủng hộ và góp phần của quý vị, nhất là những người làm việc trong lãnh vực giáo dục như Thánh Công Đồng nhắc lại cho con cái Giáo Hội: “Bổn phận phải ủng hộ và trợ giúp các nhật báo công giáo, các tạp chí, các tổ chức phim ảnh, các cơ sở và các chương trình phát thanh, truyền hình, được thực hiện với mục đích chính là để phổ biến và bảo vệ sự thật, và cung cấp nền giáo dục Kitô giáo cho xã hội loài người” (CĐ. Vatican II, Inter Mirifica, số 17)
Chúng tôi rất trân trọng và biết ơn những đóng góp của quý vị, hơn nữa, đây cũng là cách thức để quý vị biểu lộ lòng yêu mến Giáo Hội cũng như đóng góp phần mình vào sứ mạng của Giáo Hội.
Mọi đóng góp, xin quý vị gửi đến địa chỉ Email: webgiaoduccg@gmail.com
Xin chân thành cám ơn quý vị và xin mời quý vị tham quan website của chúng tôi:
Ngày Lễ Chúa Lên Trời
Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội năm 2015
Uỷ ban Giáo dục Công giáo
Tiểu ban Trang Mạng

Uỷ ban Giáo dục Công giáo / HĐGMVN

Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

Nguyên văn Diễn từ của ĐTC Phanxicô tại Ultreya PT Cursillo Âu Châu - 30.04.2015

Phong Trào Cursillo Kitô Học:

Phúc Âm hóa bằng tình bạn

Sau đây là bản dịch toàn văn bài diễn từ Đức Giáo Hoàng đã đọc trong buổi triều kiến ngày 30/4/2015 tại Vatican. Ngài đã mời gọi mỗi người hãy "thông truyền điều Chúa đã làm với tôi, với bao dịu dàng, bao hảo tâm, bao thương xót".

Rôma – 12/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter

"Chỉ trong những quan hệ bằng hữu đích thực" mới có thể Phúc Âm hóa được, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh với các "Phong Trào Cursillo Kitô Học" mà ngài mời gọi hãy "loan truyền Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa bằng cách thân cận với các bằng hữu, những người thân quen, những bạn đồng môn, đồng nghiệp…"
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên tham dự "Đại Hội Ultreya Âu Châu lần thứ 3" (Rôma 30/4 – 01/5/2015) trong sảnh đường Phaolô VI của điện Vatican.
Phong Trào Thế Giới "Cursillo de Cristiandad' (OMCC) phát sinh tại Tây Ban Nha năm 1948 để phát huy Phúc Âm hóa và sự tăng trưởng đức tin của các tín hữu giáo dân, đặc biệt bằng sự tái khám phá ý nghĩa của Phép Rửa.
Trong những khó khăn gắn liền với sự tiến hóa của đời sống xã hội, ngài đã khuyên nhủ họ hãy "tìm kiếm những phương cách để có thể tiến lên với ơn đặc sủng của họ. Đó là điều quan trọng. Đừng để chúng ta bị chặn lại bởi những sự điều kiện hóa đến từ bên ngoài".
A.K.
Các câu hỏi và bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Tâu Đức Thánh Cha, chúng con muốn đặt với ngài một số câu hỏi có vẻ xuất phát từ chính bản chất ơn đặc sủng của Phong Trào Cursillo.
Trong mọi phong trào, nổi lên một cách mạnh mẽ hai đòi hỏi: sự trung thành với đặc sủng tiên khởi và sự cần thiết thay đổi và canh tân để đáp ứng với sự biến đổi tình hình. Làm thế nào để giữ được sự hài hòa giữa hai áp lực đó? Làm thế nào phân định sự canh tân được Chúa Thánh Linh gợi ý với sự canh tân, ngược lại, sẽ làm tách xa với đặc sủng? Làm thế nào hiểu được nếu một cách trung thành với đặc sủng tiên khởi lại là một sự xơ cứng thay vì một sự trung thành đích thực vói Chúa Thánh Linh?
Tình bằng hữu với Đức Kitô và tình bằng hữu với tha nhân là trọng tâm của các Phong Trào Cursillo. Làm thế nào để lớn lên trong tình bằng hữu với Đức Kitô và với tha nhân, trong những hoàn cảnh mà chúng con đang phải sống hiện nay?
Phong Trào Cursillo sinh ra với đặc sủng "đi ra", thừa sai, hướng tới sự lên men Kitô giáo trên các môi trường và hướng tới sự rao truyền. Làm thế nào để tin tưởng vào Chúa Thánh Linh đến độ dám mang sự loan truyền lòng thương xót của Thiên Chúa đến nơi mà người ta không tìm kiếm Người và nơi mà người ta đang phải sống cách xa Thiên Chúa, để lời của ngôn sứ Isaia được thể hiện: "Những kẻ không tìm Ta thì Ta đã cho gặp" (Is 65, 1)?
Những đề kháng chống lại "sự đi ra mang tính thừa sai" này rất đa dạng. Nhiều thứ đến từ bên ngoài, từ thế giới: sự thờ ơ, sự nghi kỵ, sự chống đối. Chúng con còn khám phá ra những thứ khác ngay ở giữa chúng con: bất lực, do dự, thất vọng, bất an, sợ hãi, phản ứng tự vệ.

Thân chào buổi chiều các anh chị em!
Trước hết, tôi phải xin quý anh chị em thứ lỗi cho tôi, bởi vì cuộc gặp gỡ này đã được dự trù cho ngày mai và tôi nghĩ rằng quý anh chị em đã phải có nhiều thay đổi, với những khó khăn di chuyển và phương tiện di chuyển,… Tôi xin anh chị em thứ lỗi cho tôi, thật đấy!
Đã có một sự nhầm lẫn. Anh chị em biết rằng Đức Giáo Hoàng bất khả ngộ khi ngài đưa ra những chỉ thị về tín lý, đó là điều xẩy ra, nhưng cũng ít khi… Nhưng Đức Giáo Hoàng cũng có những thiếu sót, và tính bất khả ngộ không ăn nhằm gì với những khuyết điểm của ngài! Và Đức Giáo Hoàng này thì ít có ngăn nắp và có khi còn vô kỷ luật nữa. Và chính vì thế mà có sự lẫn lộn. Tôi xin anh chị em thứ lỗi cho tôi. Cảm ơn!

Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Giáo lý ĐTC Phanxicô về Gia đình (tt) - 13.05.2015

Ba câu nói làm cho đời sống gia đình tươi đẹp hơn

Trong Bài giáo lý thứ 14 về gia đình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã giải thích ý nghĩa của ba câu nói – chìa khóa của đời sống gia đình - xã hội – hài hòa.
Đó là: "xin vui lòng", "cảm ơn" và "xin lỗi".

Rôma – 13/5/2015 (ZENIT.org) Anita Bourdin

"Nhiều vết thương tình cảm, nhiều những xâu xé trong gia đình bắt đầu bằng sự mất đi câu nói quý hóa này, đó là câu "xin lỗi", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích trong Bài giáo lý ngày 13/5/2015 trên quảng trường thánh Phêrô.
Đức Giáo Hoàng đã ban thêm một lời khuyên: "Nếu anh chị em cãi nhau, đừng bao giờ để cho hết ngày mà không làm hòa trong gia đình".
Sau đây là bản dịch toàn văn của Bài giáo lý từ tiếng Pháp của Đức Giáo Hoàng. 
A.B.
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng (nguyên bản bằng tiếng Ý)
Thân chào quý anh chị em!
Bài giáo lý ngày hôm nay là như cửa ngõ dẫn vào một chuỗi suy nghĩ về đời sống gia đình, đời sống thực, với các thời điểm và biến cố của nó. Trên cửa ngõ này, có ghi 3 câu, mà tôi đã nhiều lần nói đến trên quảng trường này. Và những câu này là "xin vui lòng", "cảm ơn" và "xin lỗi". Quả vậy, những câu này mở ra con đường để sống tốt đẹp trong gia đình, để sống trong hòa bình. Đó là những câu đơn giản, nhưng thật không đơn giản khi đem ra áp dụng! Chúng chứa đựng một sức mạnh to lớn: sức mạnh gìn giữ gia đình, kể cả trong trăm ngàn khó khăn thử thách; ngược lại, nếu thiếu chúng, sẽ mở ra những vết rạn nứt có thể dẫn đến sự đổ vỡ của cả gia đình.
Nói chung, chúng ta coi những câu này như là thành phần của sự "có giáo dục". Thât vậy, một người có giáo dục xin phép, nói cảm ơn hay xin lỗi nếu họ sai lầm. Đúng thế, sự kiện có giáo dục là rất quan trọng. Một giám mục vĩ đại, thánh Phanxicô de Salesi, có thói quen nói rằng "được giáo dục tốt đã là nửa đường nên thánh rồi". Nhưng hãy thận trọng, trong lịch sử, chúng ta cũng đã biết một chủ nghĩa hình thức những kiểu cách có thể trở thành mặt nạ che dấu sự khô cằn tinh thần và sự thờ ơ đối với người khác. Người ta thường nói: "Sau những cử chỉ kiểu cách, ẩn nấp những thói xấu".
Kể cả tôn giáo cũng không tránh khỏi nguy cơ làm sa trượt từ tình trạng tuân thủ nghiêm túc vào tình trạng trần tục tâm linh. Ma quỷ đã cám dỗ Chúa Giêsu, khi đưa ra những cử chỉ lịch sự – đúng là một nhà quý phái, một đấng hiệp sĩ – và nó viện dẫn cả Thánh Kinh, người ta cứ tưởng nó là một thần học gia. Phong cách của nó, bề ngoài có vẻ đúng đắn, nhưng thâm ý của nó là làm chệch hướng chân lý của tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta, trái lại, chúng ta hiểu được sự giáo dục tốt trong ý nghĩa chân chính của nó, khi phong cách của những mối quan hệ tốt được bám rễ chặt chẽ trong tình yêu điều thiện và trong sự tôn trọng người khác. Gia đình sống trong cái tinh tế này của tình yêu.

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Bài giảng ĐTC Phanxicô - CN VI Phục Sinh năm B

Mỗi ngày tình yêu Chúa Kitô đều làm những điều kỳ diệu
trên thế giới

Đây là bản dịch toàn văn những lời của Đức Giáo Hoàng tuyên bố trong giờ Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng ngày Chúa Nhật 10/5/2015 trên quảng trường thánh Phêrô

Rôma – 11/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter

Tình yêu Chúa Kitô, do Chúa Thánh Thần đổ đầy lòng người "hàng ngày đều làm những điều kỳ diệu trong Hội Thánh và trên thế giới. Bao cử chỉ lớn, nhỏ hàng ngày, những cử chỉ thân thương, liên đới đối với một người già, một em bé, một bệnh nhân, đang lúc cô đơn hay trong cơn khốn khó, không nhà không cửa, không ăn việc làm, tha hương, tỵ nạn…" Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh.
Trong giờ Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng do ngài chủ sự hôm 10/5/2015 trên quảng trường thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng đã giải thích rằng tình yêu của người Kitô hữu được thể hiện "bất kể những khác biệt chính kiến hay cá tính": nó "cao cả hơn những dị biệt đó", nó "được giải thoát ra khỏi tính ích kỷ".   

Lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân chào quý anh chị em!
Bài Tin Mừng ngày hôm nay – chương 15 Phúc Âm theo thánh Gioan – đưa chúng ta trở lại phòng Tiệc Ly, nơi chúng ta nghe Chúa Giêsu ban ra điều răn mới của Người: "Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như thầy yêu thương anh em" (Ga 15, 12). Và, đang khi nghĩ tới sự hy sinh trên thập giá đang gần kề, Người phán thêm: "Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy" (Ga 15, 13-14). Những lời này được thốt lên trong bữa Tiệc Ly, tóm gọn tất cả thông điệp của Chúa Giêsu; có thể nói là đã tóm lược tất cả những gì Người đã thực hiện: Chúa Giêsu đã ban mạng sống Người cho bằng hữu của Người. Những bằng hữu đã không hiểu người, đã bỏ rơi Người trong giờ phút sinh tử, đã phản bội Người và đã chối bỏ Người. Điều này nói rõ, Chúa Giêsu yêu thương chúng ta cho dù chúng ta không xứng đáng với tình yêu của Người: Người đã yêu thương chúng ta như thế đó! Cũng phương cách đó, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta con đường phải theo, con đường tình yêu. Điều răn của Người không phải chỉ là một quan niệm, mãi mãi chỉ là cái gì trừu tượng hay ở bên ngoài cuộc đời. Đây là một điều răn chưa bao giờ có, mà Người, Chúa Giêsu, là Đấng đầu tiên tuân theo, đã làm cho nó có chất lượng, để ghi tạc toàn bộ giới luật tình yêu vào lòng dạ con người (x.Gr 31, 33). Và ghi tạc như thế nào? Với ngọn lửa Chúa Thánh Thần. Và với Thần Khí mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta, chúng ta có thể bước lên con đường đã được chỉ định và đi theo con đường đó. Đó là một con đường cụ thể, một con đường thúc đẩy chúng ta đi ra khỏi chính mình để đến với người khác. Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta, tình yêu Thiên Chúa được thể hiện trong tình yêu tha nhân. Hai tình yêu này đi cùng với nhau. Các trang Tin Mừng chứa đầy tình yêu này: người lớn và trẻ em, người có học và kẻ dốt nát, kẻ giầu và người nghèo, người công chính và kẻ tội lỗi đều tìm thấy sự đón tiếp nồng hậu trong trái tim Đức Kitô.
Như vậy, lời của Chúa kêu gọi chúng ta hãy yêu thương nhau, trong cả trường hợp chúng ta nhiều khi không hiểu nhau, hay không thuận thảo với nhau… nhưng chính qua sự kiện đó mà thiên hạ mới nhìn thấy tình yêu thương của người Kitô hữu. Một tình yêu được thể hiện bất kể những khác biệt chính kiến hay hay cá tính, một tình yêu cao cả hơn những dị biệt đó! Đó là tình yêu mà Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta. Một tình yêu hoàn toàn mới mẻ, bởi vì đã được Chúa Giêsu và Thần Khí của Người canh tân; một tình yêu được cứu độ, được giải thoát khỏi tính ích kỷ. Một tình yêu đi sâu vào con tim như chính Chúa Giêsu đã phán: "Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em, để anh em được hưởng niềm vui của Thầy và để niềm vui của anh em được nên trọn vẹn" (Ga 15, 11).

Bản tin OMCC tháng 5 - 2015



Mời xem và download tại đường link:



Bài phát biểu của Chủ tịch OMCC tại Ultreya Âu Châu 30.04.2015

Bài phát biểu của Chủ tịch Ban Chấp Hành OMCC
trong buổi Ultreya Âu Châu
Phong Trào Cursillo (CM / MCC) được sinh ra vào thập niên bốn mươi của thế kỷ trước, một trong những thời kỳ hỗn loạn nhất trong lịch sử của nhân loại, Châu Âu bị tàn phá bởi chiến tranh, một thế giới đầy lo lắng bởi sự quấy phá, với khao khát hòa bình và càng nhiều hơn nữa sự thiếu ý thức về những gì thuộc về Thiên Chúa.
Trong thời kỳ như vậy, Cursillos đã là một đáp ứng phù hợp đối với những thách thức mà Châu Âu đang sống, đặc biệt là trước sự dấy lên tình trạng bài trừ Kitô giáo xảy ra cùng vào thời gian đó.
Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, và không phải lúc nào cũng được hiểu rõ ràng, ngay cả trong lòng Giáo Hội, vì PT Cursillo trong những năm này là người tiên phong (và như tất cả chúng ta biết, người tiên phong phải tiến tới sự canh tân và phải là một nhà cách mạng).
PT Cursillo đã thấy trước, trước nhiều năm, phần lớn những gì đã trở nên thực tại trong Giáo Hội qua Công Đồng Vatican II. PT đã đi đầu, do đó, nó đã lớn mạnh và đã sinh hoa trái.
Căn cứ vào đặc sủng nguồn gốc của nó, Phong trào Cursillo trình bày một đề nghị cho sự hoán cải và một thách thức làm sao đạt tới sự thánh thiện trong đời sống bình thường. Sự thánh thiện cho cả nam và nữ, đơn giản là trong chứng tá sống hàng ngày của họ. Là thánh ở trong gia đình, là thánh ở nơi làm việc, và là thánh trong xã hội. Là thánh mặc veston thắt cà vạt, hoặc trong bộ đồ công nhân. Thánh khắp mọi nơi! Bằng cách thúc đẩy cuộc gặp gỡ với chính mình, một cuộc gặp gỡ thật đặc biệt với Chúa Kitô, và gặp gỡ thường xuyên với những người khác, Cursillo biến đổi cuộc sống của hàng ngàn nam nữ, và giúp thánh hóa thế gian, rao giảng Tin Mừng nơi môi trường và cuộc sống. Phong trào chỉ mất đi hiệu quả khi nó tách ra khỏi các đặc sủng và thay đổi mục tiêu đầu tiên, điều quan trọng nhất của nó là Phúc Âm hóa từ người này sang người khác, qua tình bạn, để làm dậy men Tin Mừng trong mọi môi trường.
Vậy, thế giới hôm nay, và đặc biệt là Âu Châu, đang sống trong những ngày tháng khó khăn và rối loạn. Vì vậy, chúng ta một lần nữa được kêu gọi tiên phong trong thế giới tân tiến ngày nay!
Trên một lục địa như Châu Âu, trong đó giáo dân đã mở đường dẫn đến chủ nghĩa cơ bản, bằng cách nào đó người ta muốn "giết" các ý tưởng của Thiên Chúa.
Chúng ta phải can đảm đối mặt với thời điểm lịch sử này của chúng ta. Với lòng dũng cảm và gan dạ.
Đừng sợ! Đừng sợ, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói, «Non abbiate paura!!!»
Trong chuyến thăm Bồ Đào Nha, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã thách đố các Kitô hữu rằng Ngài đang cậy dựa nơi chúng ta để tái Phúc Âm Hóa Châu Âu.
Chúng ta sẽ không sợ, tôi muốn nói với bạn, bởi vì đó là những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô của chúng ta khuyên chúng ta.
Tại buổi triều kiến dành cho những người tham dự Đại hội Thế giới III của các Phong Trào và Tân Cộng Đồng trong Giáo Hội, ngày 22 tháng 11 năm 2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với chúng ta rằng:
"chúng ta phải duy trì sự tươi mát đặc sủng của chúng ta, tôn trọng sự tự do của mỗi người, và luôn luôn phấn đấu để có sự hiệp thông "giữa các Kitô hữu; và Ngài cũng nói rằng chúng ta không nên bị cám dỗ để giữ lại Chúa Thánh Thần, vì đặc sủng thúc đẩy chúng ta tìm câu trả lời sáng tạo cho những thách thức đáng gờm của thế giới đương đại.
Xin lỗi vì những lời nói thẳng thừng của tôi, nhưng chúng ta không sống kinh nghiệm Cursillo chỉ để trở thành những người tốt, quy hướng hành động của chúng ta vào việc tham dự các bí tích, hoặc chỉ để giúp đỡ các linh mục giáo xứ của chúng ta. Chúa Kitô đã không kêu gọi chúng ta tới Khóa Cursillo để là "nhân viên" của Giáo Hội, nhưng để trở thành sứ giả của niềm vui Tin Mừng bằng chứng tá của chúng ta về đức tin, cùng truy tìm sự thánh thiện trong tình trạng bình thường của cuộc sống. Nơi trần thế!
Đó là những gì Chúa Kitô mong đợi từ chúng ta! Ngài muốn chúng ta là những sứ giả gần gũi với tất cả mọi người ... sát cạnh tất cả mọi người!
Và khi tôi nói tất cả mọi người, tôi thật sự có ý nói là tất cả mọi người! Những người với nhu cầu nhiều hơn, yếu đuối mong manh hơn, và trên tất cả, là những người nghèo nhất trong những người nghèo: những người không có gì, vì họ không có Thiên Chúa trong cuộc sống của họ, vì họ đang cách xa Ngài. Đó là những gì chúng ta được kêu gọi, để mang tình yêu của Chúa Kitô đến cho tất cả mọi người. Cho tất cả chúng ta!
Chúng ta nên biết rằng chúng ta là Giáo Hội của thời đại chúng ta và cho thời đại của chúng ta. Hãy học để là Giáo Hội cho người nam và nữ ngày hôm nay! Ở tại đây, và đặc biệt là ngoài kia, trong trần thế, ở Châu Âu, trong từng quốc gia, nơi chúng ta ở, trên đường phố, nơi chúng ta đang sống! Hãy là thánh và hãy công bố tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, mà điều đó đã được biểu lộ bởi Chúa Giêsu, con của Người!
Chúng ta phải giữ cho tất cả chúng ta hiệp nhất xung quanh đặc sủng đích thực của mình, dựa trên Tư Tưởng Căn Bản của Cursillos, mà hiện giờ đã được sửa đổi và chỉnh trang trong cách trình bày mới. Chúng ta là một Phong trào của Giáo Hội Công Giáo La Mã, được công nhận bởi Đức Giáo Hoàng với Sắc Lệnh Tòa Thánh với các ấn phẩm của các Nghị định Giáo Hoàng đã phê duyệt quy chế của chúng ta.
Hãy công bố, lớn tiếng, về hồng ân đặc sủng nền tảng của chúng ta, và với cuộc sống của chúng ta, giọng nói của chúng ta, cử chỉ của chúng ta, hãy trở nên chứng tá cuộc sống, giọng nói và cử chỉ của Chúa Kitô cho những người chưa biết về Ngài.
Chúng ta hãy mạnh dạn là đội ngũ tiên phong của Giáo Hội Chúa Kitô sống động, và là tác nhân cho việc đổi mới Châu Âu của chúng ta.
Hãy giống như người bạn mà chúng ta ngưỡng mộ, người tự gọi mình là một "Kitô Hữu Tập Sự", mà Giám Mục Mallorca, Đức Ông Xavier Salinas, vào ngày 05 tháng Hai năm 2015, đã khởi bước đầu tiên cho "tiến trình phong Chân Phước và phong Thánh cho Eduardo Bonnín".
Chúa Kitô tin tưởng chúng ta!
Rome, 1 tháng 5 - Francisco Salvador

(Trích Thư tín OMCC tháng 5 - 2015. Quỳnh Tín – Nguyễn Tiến Phạm phỏng dịch)

Bài phát biểu của ĐTC Phanxicô tại Ultreya Âu Châu - 30.04.2015

Bài phát biểu của Đức Thánh Cha 
với Phong Trào Cursillo Âu Châu


Giúp khám phá vẻ đẹp của đức tin và đời sống trong ân sủng để có thể sống trong Giáo Hội – lời kêu mời "Cursillistas" của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Anh Chị Em thân mến,

Tôi chào mừng các anh chị em, những thành viên của Phong trào Cursillo Công Giáo Âu Châu, cũng như các giám mục và các linh mục đã đến đây cùng với các bạn. Các bạn đã đến Rome vì Ultreya của các bạn, cái tên gắn liền với lời chào cổ xưa của những người hành hương đến Santiago, Compostela, mang ý nghĩa cổ vũ lẫn nhau để "đi xa hơn," luôn luôn "xa hơn nữa".

Đây là một cuộc họp bạn thực sự dành cho các bạn, một cuộc gặp gỡ cầu nguyện huynh đệ, một cuộc liên hoan đích thực để chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm về đời sống Kitô hữu. Tôi cám ơn những người đại diện của các bạn đã trình bày về các mục tiêu, các vấn đề và triển vọng Phong Trào của các bạn. Về phần tôi, tôi muốn cung cấp cho các bạn một số gợi ý hữu ích về sự phát triển tâm linh cũng như nhiệm vụ của các bạn trong Giáo Hội và trong trần thế.

Các bạn được mời gọi để sinh hoa trái từ đặc sủng mà Thiên Chúa đã trao ban cho các bạn, và các vị trong nhóm khởi xướng từ cái nôi của PT Cursillo mà tôi có thể đơn cử như Eduardo Bonnín Aguiló, sau đó là Juan Herbás y Benet, Giám mục của Mallorca, là những người biết cách chăm chút cho sự phát triển phong trào như một người cha.

Trong thập niên bốn mươi của thế kỷ trước, họ cùng với những giáo dân trẻ nhận ra sự cần thiết phải tiếp cận với những người khác, nhằm chỉ cho họ thấy khát vọng về sự thật và tình yêu đang hiện hữu trong tâm hồn của họ.

Những người tiên phong của Phong trào là những nhà truyền giáo đích thực: họ xác tín trong việc khởi xướng và đã mạnh dạn đến với mọi người, cảm thông với những khó khăn và đồng hành với họ trên con đường đức tin trong tôn trọng và yêu thương.

Theo gương đó, hôm nay các bạn cũng sẽ công bố Tin Mừng về tình yêu của Thiên Chúa đến những bạn hữu của mình, những người mà bạn biết, những người cùng học hỏi cũng như những người cùng làm việc với bạn, nhờ vậy họ cũng có thể sống một kinh nghiệm cá nhân về tình yêu vô hạn của Đức Kitô, Đấng giải thoát và biến đổi cuộc sống.

Và đó là điều vô cùng cần thiết để ra đi, không mệt mỏi, tìm kiếm những người xa lìa Thiên Chúa!

Để giúp những người khác lớn lên trong đức tin, trên con đường lữ hành đến gần với Chúa, chúng ta phải nhận ra sự thiện hảo cùng với sự dịu dàng của Thiên Chúa ở trong chúng ta. Trên thực tế, chúng ta thường có mong ước tự nhiên trao ban lòng thương xót khi chúng ta cảm nghiệm ra tình xót thương của Chúa Cha dành cho chúng ta (cf.ib. Evangelii Gaudium, 24).

Chúa mong tìm thấy chúng ta, sống với chúng ta, là bạn và là anh em của chúng ta, là thầy của chúng ta, Đấng đã tỏ lộ đường lối để chúng ta theo và để chúng ta có được hạnh phúc thật sự. Ngài không đòi hỏi chúng ta một sự đền đáp nào ngoài việc tiếp nhận Ngài, bởi vì tình yêu của Chúa là nhưng không, là hồng ân thuần khiết.

Gặp gỡ Chúa Kitô, và với lòng xót thương của Chúa Cha mà Ngài ban cho chúng ta, đặc biệt nhất là qua các Bí Tích, qua phép Thánh Thể và qua phép Hòa giải.

Trong Thánh Lễ chúng ta cử hành việc tưởng niệm sự hiến mình của Ngài: thậm chí ngày nay Ngài thực sự vẫn hiến mình cho chúng ta và vẫn đổ máu của Ngài để cứu chuộc nhân loại. Trong phép Hoà Giải, Chúa Giêsu chào đón chúng ta với tất cả những hạn chế và tội lỗi của chúng ta, ban cho chúng ta một trái tim mới có khả năng yêu thương như Ngài đã yêu thương đến cùng. (Xem Gioan 13:1).

Một cách khác là suy gẫm Lời Chúa, nhất là Phúc Âm (theo phương pháp Lectio Divina - Đó là phương pháp vừa đọc Lời Chúa vừa suy ngẫm và chia sẻ.), qua đó chúng ta có thể lắng nghe Chúa, Đấng chỉ cho chúng ta thấy con đường phía trước và tăng thêm can đảm để chúng ta đối mặt với những bất ổn và khó khăn trong cuộc sống hiện tại của chúng ta.

Cuối cùng, chúng ta tìm thấy tình yêu của Chúa Kitô trong Giáo Hội, được tỏ lộ trong mọi hoạt động khác nhau, đó là lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Tất cả mọi thứ trong cộng đồng Giáo Hội đều nhằm mục đích để làm cho mọi người nhận ra lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

Phương pháp truyền giáo của Cursillos được sinh ra chính xác là lòng ước muốn nồng nhiệt về tình bạn với Thiên Chúa, từ đó nảy sinh tình bạn với anh em. Từ khởi đầu của Phong trào, anh chị em hiểu rằng chỉ với tình bạn chân thật, chúng ta mới có thể chuẩn bị và cùng song hành với mọi người trong cuộc hành trình của họ, một cuộc hành trình bắt đầu từ việc hoán cải, qua việc khám phá vẻ đẹp của một đời sống trong ân sủng của Thiên Chúa, và kèm với niềm vui của việc trở thành Tông Đồ trong cuộc sống hàng ngày. Nhờ vậy, mà hàng triệu người trên thế giới đã được giúp đỡ để phát triển đời sống đức tin.

Trong bối cảnh hiện nay về tình trạng khép kín và cách ly hiển hiện trong các thành phố của chúng ta, việc các bạn giới thiệu một bầu khí ấm cúng và thân thương trên bình diện nhân loại qua các buổi Hội Nhóm thì cực kỳ thiết yếu. Tôi hy vọng các bạn luôn luôn duy trì bầu khí tình bạn và tình huynh đệ, việc cầu nguyện và chia sẻ những kinh nghiệm hàng tuần về những thành công và thất bại trong việc tông đồ.

Điều quan trọng là các cuộc họp nhóm nhỏ nên có những khoảnh khắc đặc biệt mở ra chiều kích xã hội và Giáo Hội lớn hơn, bao gồm cả những người khác, những người đã tiếp cận với đặc sủng mà không thường tham gia vào nhóm. Giáo Hội, trong thực tế, là một "Người Mẹ với trái tim rộng mở" mời gọi chúng ta đôi khi phải "dừng lại", "đặt lo âu sang một bên để tiếp cận và lắng nghe", “bỏ qua những nhu cầu đặc biệt khác để kết nối với những người bị lẻ loi đơn độc". (Evangelii Gaudium, 46).

Thật tốt đẹp biết bao để giúp đỡ tất cả mọi người, đặc biệt là những người gặp nhiều khó khăn trong đời sống đức tin của họ, hãy ở trong sự tiếp cận với "Thân Mẫu" này, hãy luôn luôn gần gũi với gia đình thân thiện tuyệt vời này, đó là Giáo Hội.

Tôi khuyến khích anh chị em hãy "luôn đi xa thêm nữa", trung thành với đặc sủng của các bạn! Hãy duy trì  bầu nhiệt huyết, ngọn lửa của Chúa Thánh Thần luôn thôi thúc các môn đệ của Chúa Kitô vươn tới nơi xa xôi,  bước ra khỏi sự thoải mái của riêng bạn và đi tới tất cả các vùng ngoại vi đang cần đến ánh sáng Tin Mừng" (ibid., 20 ).

Đẹp thay việc loan báo cho mọi người tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu cứu độ và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta: giúp những người nam và nữ trong thời đại ngày nay khám phá ra vẻ đẹp của đức tin và đời sống ân sủng, để có thể sống trong Giáo Hội, Mẹ của chúng ta. Và điều đó sẽ xẩy ra, nếu các bạn vâng phục trong một thái độ khiêm tốn và tin theo hướng dẫn của Giáo Hội Mẹ, là người luôn luôn mưu cầu lợi ích cho con cái mình; nếu các bạn đang ở trong sự hoà nhịp với các mục tử và liên kết với họ trong sứ mệnh mang niềm vui của Phúc Âm đến cho mọi người.

Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của nguồn mạch ơn sủng, sẽ giúp các bạn trên con đường tông đồ của các bạn.

Từ tận đáy tim và linh hồn của tôi, tôi ban phép lành cho các bạn và xin các bạn cầu nguyện cho tôi nhé.

Rome, 30 tháng Tư, 

Đức Thánh Cha Phanxicô 2015

Đây là bản văn soạn sẵn của Đức Thánh Cha. Tại buổi nói chuyện, Ngài đưa ra những huấn từ không có ghi lại trong bản văn này. Để nghe toàn bộ bài nói chuyện xin vào trang dưới đây:


(Trích Thư tín OMCC tháng 5, 2015 - Bản dịch Việt ngữ: Vinh sơn Quỳnh Tín)