Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Suy tư - cảm nghiệm: Nên Thánh Giữa Đời


Nên thánh giữa đời

Theo giáo lý Công giáo, các thánh là những người sống tốt lành đạo đức trong cuộc sống trần gian, và nay, sau khi đã kết thúc hành trình trần thế, họ đang được hưởng hạnh phúc thiên đàng. Khi sống ở đời này, họ đã kiên trì cộng tác với ơn Chúa, nỗ lực cố gắng để vượt qua những cám dỗ đời thường và sống trọn lành, thanh tịnh. Giáo Hội Công giáo tôn những tín hữu này là những đấng thánh, vì họ phản ánh trung thành sự thánh thiện của Thiên Chúa. Có những vị thánh đã trung kiên theo Chúa và làm chứng cho Ngài, dù phải đổ máu, như trường hợp các thánh tử đạo. Các vị thánh theo đúng nghĩa là những vị được tôn phong và được tôn kính trên các bàn thờ. Cũng có những vị thánh, dù không được Giáo Hội phong thánh, nhưng trước mặt Chúa, họ tinh tuyền thánh thiện và đang cùng với triều thần ca ngợi vinh quang của Đấng Tối Cao. Trong số đó, có những người thân của chúng ta, có những người suốt đời âm thầm gieo hạt công bình bác ái, có những người chỉ đơn giản chu toàn bổn phận của mình một cách trọn vẹn, có những người dù nghèo khổ, cơ hàn, bệnh tật, nhưng vẫn vững một niềm cậy trông.

Từ buổi sơ khai của Giáo Hội, những người tin Chúa và gia nhập Đạo được gọi là “các thánh” hoặc “dân thánh”. Thánh Phaolô, trong các thư giáo huấn của ngài, đã để lại cho chúng ta những chứng từ này (x. 1Cr 1,2). Họ hiệp thông với nhau trong kinh nguyện, trong đời sống và trong những nghĩa cử chia sẻ bác ái. Nhờ lời giảng dạy của các tông đồ, họ say sưa tìm kiếm Đấng quyền năng vô biên mà họ gọi là Thiên Chúa. Ngài là Đấng ngàn trùng chí thánh, hoặc là Nguồn của mọi cội nguồn. Đức tin khẳng định với họ, Thiên Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ muôn loài. Con tim nói với họ, Chúa là Đấng đáng yêu mến và kính tin. Hành trình đức tin của họ cũng là hành trình tìm kiếm Chúa. Những con tim khao khát Chúa chẳng bao giờ thỏa mãn, vì càng khám phá ra Chúa, thì lòng ao ước muốn kết hợp lại càng thâm sâu mãnh liệt hơn. Thánh Augustinô là một ví dụ điển hình. Ngài đã viết: “Lạy Chúa, Ngài đã dựng nên chúng con để hướng về Ngài, và tâm hồn chúng con không nghỉ ngơi cho đến khi nghỉ yên trong Ngài”.

Huấn từ ĐTC ngày Thế giới truyền giáo 2016


"Hôm nay là thời điểm của truyền giáo và của can đảm!"


Kinh Truyền Tin ngày 23 tháng 10 năm 2016 (toàn văn)




Kinh Truyền Tin ngày 23/10/2016

"Hôm nay là thời điểm của truyền giáo và của can đảm!", Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố ngày 23/10/2016, nhân Ngày Thế Giới Truyền Giáo. Khoảng chừng 50.000 người, theo sở Cảnh Sát Vatican, đã có mặt trên quảng trường Thánh Phêrô trong giờ Kinh Truyền Tin với Đức Giáo Hoàng.

Dẫn nhập vào kinh kính Đức Mẹ Maria, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời gọi các Kitô hữu hãy "tìm lại cái thú ra sức vì Phúc Âm" và hãy "lấy lại tin tưởng vào sức mạnh truyền giáo". Ngài đã khuyến khích hãy dấn thân trong việc truyền giáo "vì kết quả tùy thuộc vào nỗ lực của chúng ta" nhưng "phải biết rằng thành công đích thực trong truyền giáo của chúng ta là món quà của Ân Sủng".

"Có can đảm, ngài giải thích, không có nghĩa là có sự bao đảm thành công. Chúng ta được yêu cầu có can đảm để đấu tranh, chứ không cần thiết phải chiến thắng; để loan truyền, chứ không nhất thiết phải làm cho người ta trở lại đạo. Chúng ta được yêu cầu có lòng can đảm để là những giải pháp thay thế cho thế giới, nhưng không bao giờ để tranh luận hay hung hăng".

Lới Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin

Thân chào quý anh chị em!

Bài đọc thứ nhì trong Phụng Vụ Lời Chúa ngày hôm nay trình bầy cho chúng ta lời khuyên nhủ của thánh Phaolô gửi ông Timôtê, cộng sự viên của ngài, trong dó ngài nghĩ lại cuộc đời Tông Đồ hoàn  toàn cung hiến cho truyền giáo (x. 2 Tm 4, 6-8. 16-18). Nhận thấy giờ đây đã gần tới chặng cuối của con đường trần gian, ngài mô tả cuộc đời ngài liên hệ với ba mùa: hiện tại, quá khứ, tương lai.

Hiện tại, ngài giải thích với một ẩn dụ của sự hy tế: "Tôi sắp phải đổ máu ra làm tế lễ" (c. 6).

Liên quan đến quá khứ, thánh Phaolô chỉ ra con đường ngài đã đi qua với những hình ảnh của một cuộc "thi đấu cao đẹp" và một cuộc "chạy đua" của một người đã sống phù hợp với những tham gia và trách nhiệm của mình (x. c. 7); bởi vậy, về tương lai, ngài phó thác cho sự đền trả của Thiên Chúa, Đấng là "vị Thẩm Phán chí công" (c. 8). Nhưng sứ vụ của thánh Phaolô tỏ ra hữu hiệu, đúng đắn và trung thành chỉ nhờ vào sự gần gũi và sức mạnh của Chúa là Đấng đã biến ngài thành một người rao truyền Tin Mừng cho mọi dân tộc. Sau đây là sự thố lộ của ngài: "Có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi mà việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng" (c. 17).

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Giáo lý Năm Thánh LTX (bài tt) - Lòng thương xót ôm trọn cuộc sống hàng ngày


Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô


Lòng thương xót ôm trọn cuộc sống hàng ngày





Buổi triều kiến chung ngày 12/10/2016

"Lòng thương xót không chỉ dành riêng cho những lúc đặc biệt, mà nó ôm trọn toàn bộ cuộc sống hàng ngày của chúng ta", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố trong Bài giáo lý mới này, hôm thứ Tư về lòng thương xót trong Tân Ước, ngày 12/10/2016 này trên quảng trường Thánh Phêrô.

"Không phải chỉ trải nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta: ai nhận được còn phải là dấu chỉ và khí cụ của lòng thương xót đó cho người khác", Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh và mời gọi hãy có những "cử chỉ nhỏ" hàng ngày, những "công trình lòng thương xót" hàng ngày.

Sau đây là bản dịch toàn văn Bài giáo lý do Đức Giáo Hoàng ban ra bằng tiếng Ý.

AB

Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Thân chào quý anh chị em!

Trong những Bài giáo lý trước, chúng ta đã dần dần đi vào mầu nhiệm lớn lao lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta đã suy ngẫm về hành động của Chúa Cha trong Cựu Ước và rồi qua những bài Phúc Âm, chúng ta đã thấy Chúa Giêsu, trong lời nói và trong hành động của Người, đã là sự nhập thể của lòng thương xót như thế nào. Đến lượt Người, Người đã dạy các môn đệ: "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ" (Lc 6, 36). Đó là một sự dấn thân chất vấn lương tâm và hành động của mọi người Kitô hữu. Quả vậy, không phải chỉ trải nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta: ai nhận được còn phải là dấu chỉ và khí cụ của lòng thương xót đó cho người khác. Lòng thương xót, ngoài ra, không chỉ dành riêng cho những lúc đặc biệt, mà nó ôm trọn toàn bộ cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Bài chia sẻ Đức Cha Giuse tại Nhà thờ chính tòa XL- Năm Thánh LTX - 9/10/2016


LÒNG THƯƠNG XÓT VÀ SỰ THA THỨ CỦA THIÊN CHÚA 
ĐEM SỨC SỐNG, SỰ AN VUI VÀ BIẾN ĐỔI CUỘC ĐỜI

Kính thưa quý Cụ, quý Ông Bà và quý Anh Chị,
Tuần Đại Phúc Lòng Thương Xót của Hạt Xuân Lộc đã được diễn ra tại các Giáo xứ trong suốt tuần qua. Hôm nay, chúng ta tề tựu về Nhà Thờ Chính Tòa để cùng nhau dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa vì tất cả hồng ân mà chính chúng ta và các anh chị em giáo hữu trong Hạt Xuân Lộc đã lãnh nhận.
Trong giây phút hội ngộ trước khi dâng Thánh Lễ tạ ơn, tôi muốn chia sẻ đôi điều với Anh Chị Em.
1. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đem sức sống, sự an vui và biến đổi cuộc đời
Một điều hiển nhiên chúng ta đã trải nghiệm trong Tuần Đại Phúc Lòng Thương Xót là bầu khí an bình, hân hoan và niềm vui mừng trong lòng mỗi người, trong gia đình và trong Giáo xứ của chúng ta. Đây là hoa trái của việc đón nhận lòng thương xót của Chúa. Lòng thương xót của Chúa đã biến đổi cuộc đời chúng ta. Chúng ta hãy ghi khắc vào lòng kinh nghiệm sống này, hãy nhắc nhở cho nhau và hãy nói cho những ai chưa mở lòng để đón nhận ơn thánh của lòng thương xót.
Trong cuộc sống, ai cũng có một nghiệm đau thương. Đó là kinh nghiệm của những tội lỗi, lỡ lầm. Thánh Phaolô đã diễn tả kinh nghiệm này trong thư gửi giáo đoàn Rôma: “Điều tốt tôi muốn làm thì tôi không làm, còn điều xấu tối không muốn làm thì tôi lại làm”. Sau đó, ngài than lên: “Ai sẽ cứu tôi được?” Câu trả lời là “Chúa Giêsu Kitô” (x. Rm 7,9-14).
Đứng trước kinh nghiệm đau thương này, người thì nản chí và làm ngơ trước thực tại của lòng mình, người khác thì kiêu căng không chấp nhận những lỗi lầm mình đã vấp phạm. Kinh nghiệm của Tuần Đại Phúc mời gọi chúng ta nhìn nhận thực tại tội lỗi và mở lòng đón nhận lòng thương xót của Chúa, để tìm được niềm vui của ơn tha thứ của Chúa. Lòng thương xót của Chúa tràn đổ vào lòng chúng ta sức sống mới và biến đổi cuộc đời chúng ta.

Thư chung HĐGM VN - T.10.2016


THƯ CHUNG

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA

Anh chị em thân mến,

1. Chúng tôi, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, họp Đại Hội tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 3 đến 7 tháng 10 năm 2016, kính gửi lời chào thân ái đến cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam. Bình an của Chúa ở cùng anh chị em!

Qua những bản tường trình của các giáo phận và các uỷ ban trực thuộc Hội Đồng Giám Mục, chúng tôi vui mừng trước những thành quả mà Năm Thánh Lòng Thương Xót mang lại cho rất nhiều người cũng như các cộng đoàn qua việc học hỏi giáo lý, cử hành phụng vụ, những cuộc hành hương, các việc đạo đức và những việc lành thực thi lòng thương xót. Lòng thương xót là chủ đề được nêu cao trong Năm Thánh 2016, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta chỉ sống lòng thương xót trong Năm Thánh mà thôi. Ước mong anh chị em tiếp tục sống tinh thần đó trong suốt cuộc đời, để xứng đáng là con cái của Cha trên trời, Đấng giàu lòng thương xót.

2. Với tâm tình đó, chúng tôi ước mong được chia sẻ “vui mừng và hi vọng, ưu sầu và lo lắng” của anh chị em nói riêng và người dân Việt Nam nói chung trong xã hội ngày nay. Nhìn vào tình hình đất nước hiện nay, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta không thể không có những băn khoăn, lo lắng. Làm sao không âu lo trước tình hình đạo đức xuống cấp nghiêm trọng, tội ác gia tăng không những về số lượng mà cả về mức độ dã man, phá thai và nghiện ngập tràn lan, nhất là nơi giới trẻ! Làm sao vui được trước sự hoành hành của tệ nạn tham nhũng, vốn từ lâu đã được coi là quốc nạn nhưng đến nay vẫn không hề suy giảm! Làm sao không lo lắng trước tình trạng ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán tại các tỉnh Tây nguyên, thảm hoạ môi trường biển tại miền Trung! Đó là chưa kể đến mối đe doạ hằng ngày từ các thực phẩm bẩn và độc hại, có thể ngay trong các quầy hàng và trên bàn ăn của mỗi gia đình!

Có những nguyên nhân khách quan và ở tầm vĩ mô đã dẫn đến tình trạng đáng buồn trên, chẳng hạn nền giáo dục quá chú trọng đến bằng cấp, nặng hình thức mà không quan tâm đủ đến giáo dục nhân cách và tâm hồn; chính sách kinh tế quá đề cao lợi nhuận và hiệu năng sản xuất mà không lưu ý đến môi trường sống của người dân; tình trạng thiếu minh bạch và yếu năng lực trong việc quản lý kinh tế và điều hành xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho tham nhũng và nhiều tệ nạn khác; khuynh hướng sử dụng bạo lực dưới nhiều hình thức để giải quyết vấn đề hơn là lắng nghe và đối thoại… Cách riêng trong những ngày này, chúng tôi nghĩ đến những đau khổ mà đồng bào bốn tỉnh miền Trung đang phải gánh chịu vì thảm hoạ môi trường biển. Ước mong nhà cầm quyền lắng nghe những nguyện vọng chính đáng của người dân cũng như những góp ý chân thành của các nhân sĩ, trí thức, để thực sự xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh mà mọi người mong ước.

Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Người xa cách (distant ones) - Một mục đích nhắm tới nhưng không hẳn là duy nhất


NHỮNG NGƯỜI “XA CÁCH”

MỘT MỤC ĐÍCH NHẮM TỚI
NHƯNG KHÔNG HẲN LÀ DUY NHẤT

(The “distant ones” – A preferred but not exclusive objective)



Trước tiên, tôi xin được chúc mừng đất nước tuyệt vời này, chúc mừng kỷ niệm 400th năm dâng hiến cho Chúa Thánh Thần. Thật là Thánh Ý Chúa để chúng ta tổ chức Đại Hội vào đúng thời điểm và tại vùng đất này, chúng ta đang vui mừng cử hành cùng lúc hai sản phẩm của Chúa Thánh Linh.

  1. Trước hết, vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 14 tháng 5 năm 1606, Pedro Fernandez De Quiroz đã cảm hứng cung hiến vùng đất của miền nam bán cầu này cho Chúa Thánh Linh và từ đó bắt đầu công khai hóa công cuộc truyền bá Phúc Âm một cách nhiệt thành.
  2. Rồi vào cuối thập niên 1930’s, một lần nữa, Chúa Thánh Thần đã dùng Eduardo Bonnin để truyền bá Phúc Âm cũng giống y như vậy, nhưng bằng một phương thức mới được gọi là Cursillo.
    Trong đạo Thiên Chúa, không có sự trùng hợp, mà tất cả là do ý Chúa, và đây là một sự kiện hoàn toàn do Thánh Ý Chúa. Xin được chúc mừng và cám ơn đã cho tôi có cơ hội chia sẻ đến tất cả quý anh chị trong thời điểm ý nghĩa này.
    Trở lại bài Rollo mà tôi được vinh hạnh trình bày hôm nay, với tựa đề “Những người xa cách – một mục đích nhắm tới nhưng không hẳn là đối tượng duy nhất”, và đương nhiên là chúng ta sẽ nói đến mục đích hay là cứu cánh của Ơn Đặc Sủng của Phong trào Cursillo.
    Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc phân tích những gì cần làm để gầy đựng và phát khởi Phong trào Cursillo trong giáo phận:

  1. Cần được sự chấp thuận của Đức Giám Mục là điều trước tiên.
  2. Cần lòng quảng đại của một hoặc vài vị Linh mục mà Đức Cha đề cử làm Linh hướng cho Phong trào.
  3. Cần một nhóm giáo dân.
    Do đó, chúng ta luôn nhớ là cần bắt đầu bằng việc tiếp xúc và thỉnh ý với Đức Giám Mục. Ngài là Đấng Bản Quyền và Ngài sẽ chấp thuận hoặc không thuận cho Cursillo hoạt động trong giáo phận.
    Kế đến, chúng ta cần hội ý với nhiều Linh mục, Thầy Sáu, Tu sĩ Nam Nữ để kêu mời sự hỗ trợ về thời giờ và công sức trong nhiệm vụ Linh hướng. Khi đã tìm được vị Linh hướng, chúng ta hãy thông báo để Đức Giám Mục chính thức đề cử.
    Tuy nhiên, chúng ta cần kiên nhẫn và nên hiểu là trong hoàn cảnh thiếu Linh mục và Tu sĩ  hiện nay, Đức Giám Mục có thể sẽ không cử để vị Linh hướng chỉ chăm lo cho riêng Phong trào Cursillo 100%.
    Điều thứ ba, chúng ta cần quy tụ một nhóm giáo dân sẵn sàng bắt tay vào việc. Đây là những giáo dân theo như Đức Cố Giáo Hoàng Pius X nói đến – những người lãnh đạo của các đoàn thể giáo dân cần phải là người Công giáo trưởng thành, với đức tin vững mạnh và là người đạo đức thật sự.

Người xa cách & Tiêu chuẩn Ứng viên PT


THẾ NÀO LÀ NGƯỜI XA CÁCH?

***

  1. Mở đầu
    Thưa quý anh chị,
    Để tiếp tục thực thi kế hoạch Mục vụ 2016 PTXL đề ra, với cái nhìn xuyên suốt tình hình thực tế của Phong Trào Xuân Lộc, Ban Phục vụ thấy rằng, nhu cầu khẩn thiết trước mắt là phải giúp Anh Chị Em hiểu thật đúng về mục đích và đường lối của Phong Trào, để say yêu tinh thần Phong Trào, từ đó, mỗi Cursillista mới thành tâm dấn thân trong ơn gọi Cursillo của mình. Qua cuộc Hội Thảo ngày 07/8 vừa qua, dựa vào đặc sủng của Phong Trào, toàn thể anh chị em tham dự đều nhiệt tình thống nhất với đường hướng Ban Phục vụ đề ra: Chỉnh đốn triệt để giai đoạn Tiền Cursillo. Điểm tối quan trọng là chắt lọc trong việc tìm ứng viên.
    Bài chia sẻ với các anh chị hôm nay, đi vào điểm nhắm: là tìm Ứng viên chắt lọc mà Phong Trào gọi là những “người xa cách Chúa và Giáo Hội”.
    Chúng ta sẽ tìm hiểu cặn kẽ - thế nào là “người xa cách”.
  2. Dựa trên các yếu tố nền tảng.
1. Mặc khải của Thiên Chúa qua Tin Mừng - Thiên Chúa là tình yêu, nên Người không bao giờ muốn cho một thụ tạo nào của Người xa cách Người (x. GLCG 27), chính vì thế, qua Dụ ngôn “Con Chiên Lạc”, Đức Giê-su đã kể rành rẽ rằng, người mục tử tất tưởi bỏ 99 con chiên kia trên rừng để đi tìm một con chiên lạc. Khi tìm được rồi, ông mừng rỡ vác nó lên vai, yêu thương vỗ về nó và kêu mời mọi người: hãy chung vui với ông vì ông đã tìm thấy con chiên bị mất. Cung cách của vị mục tử cho ta rõ chiều sâu của Dụ ngôn -  Đức Giê-su mặc khải rất cụ thể cho chúng ta về tình thương tuyệt vời của Thiên Chúa đối với người đã ở trong đoàn chiên của Người nhưng nay vì nhiều lý do đã xa cách Người và Giáo Hội của Người. Người kết luận: “Cũng vậy, trên trời ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối hơn là chín mươi chín người công chính không cần sám hối ăn năn” (Lc 15, 1-7). Nơi khác, Người xác định một lần nữa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9, 13). Dẫu rằng, Chúa cũng xác định: “Tôi còn nhiều chiên khác không thuộc về ràn này, tôi cũng phải đem chúng về” (Ga 10, 16).

2. Quan điểm của Giáo Hội – Trung thành với mặc khải của Đức Giêsu, Giáo Hội xác tín: Căn tính của Giáo Hội là truyền giáo. Giáo Hội đã khẳng định qua Thông điệp “Sứ Vụ Đấng Cứu Thế” – Thông điệp nhắm tới việc loan báo Tin Mừng cho “các dân tộc hay các nhóm người chưa tin vào Chúa Kitô, những người xa cách Chúa Kitô”, những người mà Giáo Hội “chưa đâm rễ” nơi họ (x. ĐTC Paul IV, Tông huấn Evangelii Nuntiandi, ch. 18-20, loc. Cit., 17-19). Bản chất chuyên biệt của sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội, là nhắm đến những người không phải là Kitô hữu.
  • Đức Giáo Hoàng Phanxico xuyên thấu sứ mạng này với chiều kích hiện sinh, Ngài nói: “Truyền giáo là bản chất kết nối với việc loan báo Tin Mừng cho những người “không biết Chúa Giêsu Kitô” và”những người đã được Rửa tội, nhưng lại không sống theo những đòi hỏi của Bí tích Rửa Tội” (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, 14).  
    Qua những yếu tố nền tảng trên, chúng ta thấy rõ, “người xa cách Chúa” có 2 nhóm:
  • Nhóm 1: Những người chưa biết và chưa tin vào Chúa Kitô, chưa chịu phép Rửa Tội.
  • Nhóm 2: Những người đã chịu Phép Rửa Tội, nhưng không sống đời sống Kitô hữu.
    Những trích dẫn nêu trên đã minh định sứ vụ truyền giáo là trách vụ hàng đầu, là căn tính của Hội Thánh, đặc biệt là đối với những người chưa nhận biết Chúa, hoặc đã chịu Phép Rửa Tội, nhưng còn sống xa cách Chúa. Trước những nhu cầu khẩn thiết này, Chúa đã ban nhiều đặc sủng cho Giáo Hội, nên như một vườn hoa muôn sắc mầu, Giáo Hội đã có nhiều ơn gọi khác nhau. Chúa ủy thác cho mỗi Dòng tu, mỗi Hội đoàn, mỗi phong trào một cách thức truyền giáo khác nhau.
3. Theo Phong trào Cursillo: Phong trào Cursillo là Phong của Giáo Hội, thuộc về Giáo Hội, nhưng dành cho trần thế, nên cũng mang sứ mạng như Giáo Hội - là Phúc Âm hóa môi trường. Đặc sủng hay Ơn gọi riêng của Phong trào là nhắm tới các đối tượng trong môi trường, ưu tiên phải là những “người xa cách Chúa và Giáo Hội”.
Theo Tư Tưởng Nền Tảng của Phong Trào xác định: Những “người xa cách Chúa” phải được ưu tiên kiếm tìm và tuyển chọn trong giai đoạn Tiền Cursillo. Đặc tính rao truyền của Phong trào trước tiên là ưu ái loan truyền Tin Mừng cho “người xa cách Chúa và Hội Thánh” của Người. Trong giai đoạn Tiền Cursillo, đối với những người xa cách, nên được tiếp cận thân mật, với lòng tin tưởng, là, với phương pháp Cursillo, họ có thể cảm nghiệm được một cách đặc biệt tình thương của Chúa và có cơ hội sống một đời sống mới (TTCB ấn bản 3, số 179).
Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho chúng ta thấy rõ những đặc điểm về “người xa cách”: Đó là “Toàn bộ những người đã được rửa tội, nhưng họ đã bị mất cảm giác sống động của đức tin, hoặc thậm chí không còn coi mình là thành viên của Giáo Hội và sống một cuộc sống xa cách Chúa Kitô và Tin Mừng của Người” (x. RM – Sứ Mạng Đấng Cứu Thế số 34).
Theo Tư Tưởng Căn Bản của Phong trào Cursillo, ghi trong Ấn bản 3: Họ là những con người do cảnh sống hay do sự lựa chọn lệch lạc, nên đã xa rời Chúa Kitô và Giáo Hội của Người, đức tin Kitô giáo không còn liên quan đến cuộc sống của họ và không còn quan trọng đối với họ.

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Suy niệm Tin Mừng - CN XXVIII TN - C (Tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh)


TẠ ƠN CHÚA TRONG MỌI HOÀN CẢNH

Có một câu thơ mà dường như ta vẫn hay nhìn thấy ở đâu đó. Một câu thơ cho ta ý thức về những niềm vui không do mình tạo ra mà do cuộc sống ban tặng cho chúng ta. Câu thơ ấy viết rằng:
“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương”.
Thật đẹp cho tâm hồn con người biết cám ơn. Biết cám ơn là biểu lộ một tấm lòng lạc quan yêu đời. Biết cám ơn biểu lộ một cung cách khiêm nhường để đón nhận mọi sự trong yêu thương và kính trọng.
Người không biết cám ơn sẽ luôn bất mãn vì những gì đang xảy ra. Người không biết cảm ơn sẽ thiếu tôn trọng người làm ơn và món quá được đón nhận.
Ngược lại, người biết cám ơn sẽ cảm thấy vui và hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.
Họ biết cám ơn Chúa khi mỗi sáng mai thức dạy đang khi đó có hàng vạn người không còn thức dạy.
Họ biết cám ơn cha mẹ đã cho họ góp mặt vào trần thế. Cám ơn thầy cô cho họ kiến thức. Cám ơn bạn bè đã dìu họ đi qua những khúc quanh của dòng đời. Cám ơn cuộc đời đã cho họ kinh nghiệm để sống hạnh phúc hơn.
Cám ơn làm cho tâm hồn con người an vui hạnh phúc. Không biết cám ơn sẽ làm cho tâm hồn bi quan, thất vọng và chán chường.
Trong tích truyện kể về ông Matthew Henry là một học giả Kinh Thánh lừng danh vào đầu thế kỷ 18. Một ngày kia, ông bị bọn cướp trấn lột và đêm hôm đó, Henry đã ghi xuống cuốn nhật ký của ông như sau: Hãy để cho lòng ta cảm tạ ơn Thượng Đế.
Thứ nhất, bởi vì cho đến bây giờ ta mới bị ăn cướp; trước đây ta chưa bao giờ bị bọn cướp đón đường cả.
Thứ nhì, bởi vì mặc dầu bọn chúng cướp cái ví tiền, nhưng chúng nó không cướp mất mạng sống của ta.
Thứ ba, bởi vì mặc dầu chúng nó cướp sạch những gì ta có trên người lúc đó, nhưng cũng chẳng đáng giá là bao.
Thứ tư, ta là người bị cướp, chứ ta không phải là quân đi ăn cướp.
Một con người biết cám ơn luôn nhìn mọi sự trong nhãn quan tích cực. Họ luôn thấy ánh bình minh xuyên qua màn đêm tăm tối của cuộc đời. Họ không bi quan khi cánh cửa khép lại nhưng luôn tìm kiếm những lối đi khác cho bản thân.

Nhưng tiếc thay, người biết cám ơn lại quá ít! Rất nhiều người đã không nhận ra cuộc đời họ là một chuỗi hồng ân của Chúa để cám ơn. Họ không nhận ra tình thương của gia đình, bè bạn và cuộc đời dành cho họ để tri ân. Họ vẫn sống trong bi quan để oán trời – oán đất về những gì đã – đang xảy ra trong cuộc đời của họ.

Suy tư cảm nghiệm - Nghệ thuật lãnh đạo


Luận về

NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO

Lãnh đạo là một nghệ thuật. Ví phỏng mọi người bình thường đều có tiềm năng lãnh đạo ngang nhau, nhưng nếu tiềm năng không được trao đổi và phát triển thì khó có thể trở thành người lãnh đạo. Những người có khả năng lãnh đạo thực sự là những người tạo dựng được hoàn cảnh và thời thế; là những người tổ chức được đoàn thể, quy tụ được nhiều thành phần hưởng ứng chủ trương đường lối phục vụ nhân sinh và thực hiện được chương trình kế hoạch đã định.
Lãnh đạo khác với chỉ huy, mặc dù kinh nghiệm chỉ huy giúp ích rất nhiều cho vấn đề lãnh đạo. Các trưởng cơ quan hay đơn vị thường được gọi là chỉ huy trưởng, trưởng cơ sở… đảm nhiệm vai trò điều hành một đơn vị để phối trí và thực hiện một số công tác chuyên môn do luật định, nghĩa là những người chỉ huy phải chu toàn nhiệm vụ trong khuôn khổ quyền hạn và trách nhiệm đã được quy định…
Nhiều người lấy làm thắc mắc vì sao trong 40 năm tị nạn, một số người có chức cao quyền trọng trong xã hội Việt Nam Cộng Hòa, ít thấy xuất hiện để cứu dân độ thế.
Lý do là trong các sinh hoạt quốc gia, các nhân viên phục vụ trong các ngành dân, quân, cán, chính thường sống lâu ra lão làng, được bổ nhiệm vào các chức vụ chỉ huy nếu hội đủ một số tiêu chuẩn do quy lệ ấn định. Các cấp chỉ huy, trưởng cơ quan có nhiệm vụ và khả năng chuyên môn hạn chế tùy từng ngành riêng biệt.
Trong kinh nghiệm chỉ huy đó, có người chỉ có khả năng sinh hoạt trong ngành chuyên môn của mình, có người có khả năng sinh hoạt trong nhỉều lãnh vực khác nhau.
Những người có khả năng sinh hoạt trong nhiều lãnh vực khác nhau, tự học hỏi và thăng tiến có triển vọng trở thành những người lãnh đạo. Lãnh đạo đòi hỏi sự biến ứng, đa năng và đa hiệu, thích ứng với hoàn cảnh vô thường của cuộc sống.
Người lãnh đạo khác với người thường là quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành quyết định của người khác. Ý kiến của họ giúp được nhiều người khác thăng tiến sự hiểu biết. Thái độ xử thế của họ có thể tạo nên thái độ mẫu mực cho người khác noi theo.
Người lãnh đạo là người có “NHÂN”, thể hiện qua tinh thần hợp tác với các cộng sự viên và người đồng hành để thực hiện lý tưởng. Người lãnh đạo là người có “TRÍ” với nhiều sáng kiến, có đủ khă năng để quyết định những công tác hữu ích cho đoàn thể, cho cộng đồng, cho nhân quần xã hội. Là người có “DŨNG” để can đảm thực hiện sáng kiến hữu ích; không lùi bước trước gian nguy thử thách.

Chia sẻ cảm nghiệm - Ý nghĩa Ultreya

Ý NGHĨA của

Ultreya là gi?
Decuria tiếng Latin có nghĩa là một nhóm 10 người.
Trong Khoá Cursillo, Tham dự viên được chia ra nhiêu nhóm (Decuria) để sinh hoạt, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, chia sẻ tình bạn, cảm nghĩ về các bài chia sẻ về làm thế nào để tạo cho mình một lý tưởng, sống trong Ơn phúc, thi hành sứ mệnh người tín hữu trong Giáo hội, biết phương cách sùng đạo, học đạo, hành đạo để trở thành người lãnh đạo trong môi trường mà chúng ta đang sống….
Sau mỗi ngày, các nhóm (Decuria) ngồi lại với nhau để chia sẻ những gì đã nghe và thảo luận trong ngày. Gặp gỡ nhau sau một ngày làm việc của nhiều nhóm gọi là Ultreya để chia sẻ cảm nghĩ, để tâm sự, là cơ hội tâm tình mang lại nhiều thích thú và là một kỷ nỉệm khó quên như bản nhạc vàng ru trọn đời mình. Kỷ niệm về những gì xảy ra trong Khoá Ba Ngày sẽ được tiếp nối trong Ngày Thứ Tư sau khi xuống núi qua các buổi hội nhóm và Ultreya. Ultreya, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là tiến lên trên con đường làm dậy men môi trường và biến đổi các môi trường chúng ta đang sinh sống theo tinh thần Phúc Âm.
Sự hội ngộ nầy không phải ngẫu nhiên hay chỉ là một phần thông thường của phương pháp Cursillo mà bắt nguồn từ nguồn gốc thiêng liêng mà Thánh Phaolô đã ghi lai qua Kinh Thánh về sự mong đợi được gặp gỡ những người thân thương.
Thánh Phaolô, quan thầy của Phong trào Cursillo, trong thư gởi tín hữu thành La Mã đã viết: ‘Thiên Chúa là đấng tôi hết lòng thờ phượng khi loan báo Tin Mừng về Con của Người, chính Người làm chứng cho tôi là tôi hằng nhắc nhở đến anh em, mỗi khi cầu nguyện, tôi xin Người cho tôi có ngày nào được dịp tốt dến thăm anh em, nếu Người muốn. Thật vậy, tôi rất ước ao được gặp anh em, để mong chia sẻ với anh em phần nào ân huệ của Chúa Thánh Thần, nhờ đó anh em vững mạnh, nghĩa là để chúng ta cùng khích lệ nhau, bởi vì cả anh em lẫn tôi, chúng ta đều chung một niềm tin” “For God is my witness, whom I serve in my spirit in the Gospel of his Son, how unceasingly I make mention of you, always imploring in my prayers that somehow I may at last by God’s will  come to you  after a safe journey.  For I long to see you, that I may impart some spiritual grace unto you  to strengthen you , that is, that among you and I  may be comforted together with you by that faith which is common to us both, yours and mine”  (Rom 1: 9-12). 
Lời Thánh Phaolô là khuôn vàng thước ngọc cho cấp lãnh đạo và các anh chị Cursillista. Đến hội họp để thông phần ân huệ và khích lệ lẫn nhau, để cùng nhau tiến thoái trên hành trình tự cải hoá và cải hóa tha nhân. Với tinh thần hiệp nhất trong Ngày Thứ Tư, sau khi xuống núi, Cursillista cần duy trì ngọn nến Cursillo được thắp sáng như thấy Chúa hằng ngày và chia sẻ với anh chị em Tin Mừng, cảm nghiệm sống đạo trong ơn phúc. Với tâm tình của Thánh Phaolô, Cursillista mong mỏi được hội họp với quý anh chị Cursillista khác hằng tuần, hằng tháng, hằng năm qua các buổi hội nhóm và đại hội Ultreya, đại hội Vùng hay Toàn quốc để sống Ngày Thứ Tư trong ơn phúc của Chúa.

Cursillo qua 11 điểm


Cursillo qua 11 điểm


Nguồn: Eduardo Bonnín Aguiló Foundation
 

1.    Bản chất mục đích của PT Cursillo

PT Cursillo muốn trở thành một yếu tố sống động, do đó tăng trưởng phát triển bằng cách khẳng định tiêu chí của nó, tiêu chí này điểm riêng thiết yếu của Cursillo và do đó, tránh làm mất bản sắc của nếu tách rời ra khỏi tiêu chí này.
Bản chất - Cursillo một phong trào giáo dân từ Giáo hội. Cursillo một phương pháp thể giúp cho mọi người sống những điều căn bản để trở thành Kitô hữu.
Mục đích - Mục đích của Cursillo chính đời sống, không phải Ultreya, cũng không phải Hội Nhóm. Cursillo nhằm tạo ra sự khao khát Thiên Chúa, hơn cố gắng để thỏa mãn sự khao khát ấy.

2.    Cơ cấu PT Cursillo

Chúng tôi tin rằng nếu Phong Trào Cursillo được cho một không gian sống, trong cấu trúc bản của Hội Nhóm, Ultreya Trường Lãnh Đạo, thông qua động lực riêng của mình, thể mang Tin Mừng đến tất cả các ngóc ngách nơi con người tồn tại, nhân, gia đình đời sống hội.
PT Cursillo một phong trào được điều hành bởi một đơn vị hành chính ban điều hành giáo phận, bao gồm những người luôn tôn trọng các nguyên tắc của Giáo Hội.

3.    Tâm tưởng

Sống những căn bản để người Kitô hữu chính biết, nắm bắt, hiểu rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. vậy, nên giữ cho đơn giản, trung tâm hóa, thể hiện, làm sáng tỏ điều này bằng cách sống, tin tưởng, làm chứng cho Tin Mừng.

4.    Trường Lãnh Đạo

Trường Lãnh Đạo là một nhóm các Kitô hữu hiệp nhất trong một bầu không khí của Hội Nhóm để tăng tốc độ và hiệu quả cho mục đích Cursillo muốn đạt được.
Trường Lãnh Đạo không phải một trường đào tạo, nhưng nhắm vào mục đích là sự cố gắng để nên thánh, trong một bầu không khí chân thành và xác thực, các thành viên của tập trung hơn vào những cốt yếu trong Cursillo, và tham gia nhiều hơn nữa vào hành trình của sự cam kết giữa mọi người hòa hợp nhiều hơn trong các kế hoạch gắn kết họ.

5.    Những người Lãnh đạo

Đây thể trong thực tế tất cả những người chấp nhận sống, ngay cả khi họ không biết, các chân được thể hiện trong bản chất, mục đích và tâm tưởng của PT Cursillo.
Những người Lãnh đạo, trên tất cả, những người không giả vờ người Lãnh đạo. Lãnh đạo những người mở lòng mình mỗi ngày trước sự ngạc nhiên về một Thiên Chúa yêu thương họ, sự ngưỡng mộ các anh chị em của mình.

Phút suy tư: Kinh Mân Côi - Lời kinh cuộc đời

Kinh Mân Côi – Lời kinh cuộc đời
 
Trình thuật về cuộc gặp gỡ giữa Sứ thần Gabrien với Trinh nữ Maria trong Tin Mừng Thánh Luca đã trở thành điểm khởi đầu cho một chuỗi 20 mầu nhiệm Mân Côi, được chia ra bốn phần: Mùa Vui, Mùa Sáng, Mùa Thương và Mùa Mừng. Với lời thưa “Xin vâng” của Trinh nữ Maria, Ngôi Lời đã nhập thể làm người và cư ngụ giữa nhân loại. Đây là khởi đầu của một cuộc sáng tạo mới. Cuộc sáng tạo thứ nhất đã bị hoen màu tội lỗi do sự bất tuân của Ađam và mọi thế hệ kế tiếp. Trong Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ canh tân mọi vật mọi loài. Khởi đi từ mầu nhiệm Truyền tin, Kinh Mân Côi dẫn chúng ta từng bước theo Đấng Cứu thế, chiêm ngưỡng và suy tư từng biến cố của cuộc đời Người. Từ thời thơ ấu của Chúa ở làng quê Nagiarét, đến tuổi trưởng thành, lên đường thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng. Từ lời giảng dạy đơn sơ mà đầy khôn ngoan đến những phép lạ kỳ diệu chứng minh quyền năng Thiên Chúa. Từ cuộc khổ hình thập giá đến sự phục sinh và lên trời vinh quang. Mỗi mầu nhiệm đều mời gọi chúng ta đón nhận những thông điệp Chúa muốn truyền đạt. Qua Kinh Mân Côi, dung nhan Chúa Giêsu được phác họa, giáo huấn của Người được chuyển tải và tình thương của Thiên Chúa được thể hiện.