THẾ
NÀO LÀ NGƯỜI XA CÁCH?
***
Mở
đầu
Thưa
quý anh chị,
Để
tiếp tục thực thi kế hoạch Mục vụ 2016 PTXL đề ra, với cái nhìn xuyên suốt tình
hình thực tế của Phong Trào Xuân Lộc, Ban Phục vụ thấy rằng, nhu cầu khẩn thiết
trước mắt là phải giúp Anh Chị Em hiểu thật đúng về mục đích và đường lối của Phong
Trào, để say yêu tinh thần Phong Trào, từ đó, mỗi Cursillista mới thành tâm dấn
thân trong ơn gọi Cursillo của mình. Qua cuộc Hội Thảo ngày 07/8 vừa qua, dựa
vào đặc sủng của Phong Trào, toàn thể anh chị em tham dự đều nhiệt tình thống
nhất với đường hướng Ban Phục vụ đề ra: Chỉnh đốn triệt để giai đoạn Tiền
Cursillo. Điểm tối quan trọng là chắt lọc trong việc tìm ứng viên.
Bài
chia sẻ với các anh chị hôm nay, đi vào điểm nhắm: là tìm Ứng viên chắt lọc mà
Phong Trào gọi là những “người xa cách Chúa và Giáo Hội”.
Chúng
ta sẽ tìm hiểu cặn kẽ - thế nào là “người xa cách”.
Dựa trên các yếu tố nền
tảng.
1. Mặc
khải của Thiên Chúa qua Tin Mừng - Thiên
Chúa là tình yêu, nên Người không bao giờ muốn cho một thụ tạo nào của Người xa
cách Người (x. GLCG 27), chính vì thế, qua Dụ ngôn “Con Chiên Lạc”, Đức Giê-su
đã kể rành rẽ rằng, người mục tử tất tưởi bỏ 99 con chiên kia trên rừng để đi
tìm một con chiên lạc. Khi tìm được rồi, ông mừng rỡ vác nó lên vai, yêu thương
vỗ về nó và kêu mời mọi người: hãy chung vui với ông vì ông đã tìm thấy con
chiên bị mất. Cung cách của vị mục tử cho ta rõ chiều sâu của Dụ ngôn - Đức Giê-su mặc khải rất cụ thể cho chúng ta về
tình thương tuyệt vời của Thiên Chúa đối với người đã ở trong đoàn chiên của Người
nhưng nay vì nhiều lý do đã xa cách Người và Giáo Hội của Người. Người kết luận:
“Cũng vậy, trên trời ai nấy sẽ vui mừng
vì một người tội lỗi ăn năn sám hối hơn là chín mươi chín người công chính
không cần sám hối ăn năn” (Lc 15, 1-7). Nơi khác, Người xác định một lần nữa:
“Tôi không đến để kêu gọi người công
chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9, 13). Dẫu rằng, Chúa cũng xác định:
“Tôi còn nhiều chiên khác không thuộc về
ràn này, tôi cũng phải đem chúng về” (Ga 10, 16).
2. Quan điểm của Giáo Hội
– Trung thành với mặc khải của Đức Giêsu, Giáo
Hội xác tín: Căn tính của Giáo Hội là truyền giáo. Giáo Hội đã khẳng định qua
Thông điệp “Sứ Vụ Đấng Cứu Thế” – Thông điệp nhắm tới việc loan báo Tin Mừng
cho “các dân tộc hay các nhóm người chưa tin vào Chúa Kitô, những người xa cách
Chúa Kitô”, những người mà Giáo Hội “chưa đâm rễ” nơi họ (x. ĐTC Paul IV, Tông
huấn Evangelii Nuntiandi, ch. 18-20, loc. Cit., 17-19). Bản chất chuyên biệt của
sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội, là nhắm đến những người không phải là Kitô hữu.
Đức Giáo Hoàng Phanxico
xuyên thấu sứ mạng này với chiều kích hiện sinh, Ngài nói: “Truyền giáo là bản
chất kết nối với việc loan báo Tin Mừng cho những người “không biết Chúa Giêsu Kitô” và”những người đã được Rửa tội, nhưng lại
không sống theo những đòi hỏi của Bí tích Rửa Tội” (Tông huấn Niềm Vui Tin
Mừng, 14).
Qua
những yếu tố nền tảng trên, chúng ta thấy rõ, “người xa cách Chúa” có 2 nhóm:
Nhóm 1: Những người
chưa biết và chưa tin vào Chúa Kitô, chưa chịu phép Rửa Tội.
Nhóm 2: Những người đã
chịu Phép Rửa Tội, nhưng không sống đời sống Kitô hữu.
Những
trích dẫn nêu trên đã minh định sứ vụ truyền giáo là trách vụ hàng đầu, là căn
tính của Hội Thánh, đặc biệt là đối với những người chưa nhận biết Chúa, hoặc
đã chịu Phép Rửa Tội, nhưng còn sống xa cách Chúa. Trước những nhu cầu khẩn thiết
này, Chúa đã ban nhiều đặc sủng cho Giáo Hội, nên như một vườn hoa muôn sắc mầu,
Giáo Hội đã có nhiều ơn gọi khác nhau. Chúa ủy thác cho mỗi Dòng tu, mỗi Hội
đoàn, mỗi phong trào một cách thức truyền giáo khác nhau.
3. Theo
Phong trào Cursillo: Phong trào Cursillo là
Phong của Giáo Hội, thuộc về Giáo Hội, nhưng dành cho trần thế, nên cũng mang sứ
mạng như Giáo Hội - là Phúc Âm hóa môi trường. Đặc sủng hay Ơn gọi riêng của
Phong trào là nhắm tới các đối tượng trong môi trường, ưu tiên phải là những “người
xa cách Chúa và Giáo Hội”.
Theo
Tư Tưởng Nền Tảng của Phong Trào xác định: Những “người xa cách Chúa” phải được ưu tiên
kiếm tìm và tuyển chọn trong giai đoạn Tiền Cursillo. Đặc tính rao truyền của Phong
trào trước tiên là ưu ái loan truyền Tin Mừng cho “người xa cách Chúa và Hội
Thánh” của Người. Trong giai đoạn Tiền Cursillo, đối với những người xa cách,
nên được tiếp cận thân mật, với lòng tin tưởng, là, với phương pháp Cursillo, họ
có thể cảm nghiệm được một cách đặc biệt tình thương của Chúa và có cơ hội sống
một đời sống mới (TTCB ấn bản 3, số
179).
Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II cho chúng ta thấy rõ những đặc điểm về “người xa cách”: Đó là “Toàn bộ những người đã được rửa tội, nhưng họ
đã bị mất cảm giác sống động của đức tin, hoặc thậm chí không còn coi mình là
thành viên của Giáo Hội và sống một cuộc sống xa cách Chúa Kitô và Tin Mừng của
Người” (x. RM – Sứ Mạng Đấng Cứu Thế số 34).
Theo Tư Tưởng Căn Bản của
Phong trào Cursillo, ghi trong Ấn bản 3: Họ là những con người do cảnh sống hay
do sự lựa chọn lệch lạc, nên đã xa rời Chúa Kitô và Giáo Hội của Người, đức tin
Kitô giáo không còn liên quan đến cuộc sống của họ và không còn quan trọng đối
với họ.