"Giáo dục là một hình thức Phúc Âm hóa"
Các công
trình bác ái "khuyên nhủ người nghi vấn và Giáo dục người dốt nát"
(toàn văn)
Triều kiến chung tại Hội trường Phaolô VI
Giáo dục là "một hình
thức đặc biệt của Phúc Âm hóa", Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khẳng định
trong buổi triều kiến chung ngày 23/11/2016 trong hội trường Phaolô VI tại điện
Vatican. Ngài đã ca ngợi mọi Kitô hữu đã "cống hiến đời mình trong việc
giáo dục" và góp phần "trả lại phẩm giá của những người nghèo".
Đức Giáo Hoàng đã tiếp tục
các Bài giáo lý của ngài về những công trình lòng thương xót và dừng lại trên
đề tài: "khuyên nhủ những ai nghi vấn và dạy dỗ những người dốt nát".
"Ở một thế giới mà những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã đạt tới mức cao như
bây giờ, vẫn còn những trẻ em mù chữ! Đó là một sự bất công, ngài tố cáo (…)
Không có Giáo dục, người ta dễ trở thành mồi ngon của sự khai thác và nhiều
những hình thức bất ổn xã hội".
Ngài cũng đã suy niệm về sự
nghi vấn, mà mỗi người đều có thể cảm nhận: "Những nghi vấn liên quan đến
đức tin, trên chiều hướng tích cực, là một dấu chỉ chúng ta đang muốn hiểu biết
thêm và cặn kẽ về Thiên Chúa, Chúa Giêsu và mầu nhiệm tình yêu của Người đối
với chúng ta. Những nghi vấn này làm cho người ta lớn lên! Như thế, thật là một
điều tốt lành khi chúng ta đặt những câu hỏi về đức tin của chúng ta, bởi vì
như vậy, chúng ta sẽ được thúc đẩy đào sâu thêm về đức tin".
Để vượt qua những nghi vấn,
Đức Giáo Hoàng đã khuyên nhủ hãy nghe Lời Thiên Chúa và "sống đức tin hết
sức mình": "Chúng ta đừng khiến cho đức tin trở thành một lý thuyết
trừu tượng trong đó sinh ra nhiều nghi vấn. Thay vào đó, chúng ta hãy làm cho
đức tin trở thành đời sống của chúng ta. Chúng ta hãy tìm cách thực hành đức
tin trong sự phục vụ anh em chúng ta, nhất là những người nghèo khổ nhất. Và
lúc đó, nhiều nghi vấn sẽ biến mất".
AK
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân
chào quý anh chị em!
Năm
Thánh đã bế mạc, hôm nay chúng ta trở về đời sống bình thường, nhưng vẫn còn
một số suy nghĩ về các công trình lòng thương xót và như thế, chúng ta tiếp tục
về đề tài này.
Sự suy
nghĩ về các công trình lòng thương xót tinh thần, hôm nay, liên quan đến hai
công tác gắn chặt với nhau. Đó là: khuyên nhủ những ai nghi vấn và dạy dỗ những
người dốt nát, nghĩa là những người không hiêu biết. Từ ngữ "dốt nát"
có vẻ quá mạnh, nhưng nó có nghĩa là những người không hiểu biết một điều gì đó
và cần phải được Giáo dục. Đó là những công trình cụ thể tồn tại trong một
chiều kích đơn giản, quen thuộc, gần gũi với tất cả mọi người, hay là, đặc biệt
công tác thứ nhì, công tác Giáo dục, trên một bình diện mang tính thể chế hơn,
có tổ chức hơn. Thí dụ, chúng ta hãy nghĩ tới tất cả những trẻ em còn đang bị
nạn mù chữ. Điều này không thể hiểu được: Ở một thế giới mà những tiến bộ khoa
học kỹ thuật đã đạt tới mức cao như bây giờ, vẫn còn những trẻ em mù chữ! Đó là
một sự bất công. Biết bao trẻ em còn đang ở trong điều kiện thiếu giáo dục! Đó là
một tình trạng bất công to lớn xúc phạm đến cả phẩm giá con người. Không có
giáo dục, người ta dễ trở thành miếng mồi ngon của sự khai thác và nhiều những
hình thức bất ổn xã hội.